นักวิเคราะห์คาดกำไร"เอเม็กซ์"Q4/51ทรุด 73% หลังตัวเลขว่างงานพุ่งส่งผลลูกค้าผิดนัดชำระหนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 2009 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ในโพลล์ที่บลูมเบิร์กจัดทำคาดการณ์ว่า ตัวเลขกำไรไตรมาส 4 ของบริษัท อเมริกัน เอ็กซ์เพรส (เอเม็กซ์) ซึ่งเป็นบริษัทบัตรเครดิตรายใหญ่ของสหรัฐ จะทรุดลงไปถึง 73% เหลือเพียง 227.7 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากตัวเลขว่างงานที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลให้ผู้บริโภคผิดนัดชำระหนี้มากขึ้นด้วย และคาดว่าบริษัท แคปิตอล วัน ไฟแนนเชียล คอร์ป ซึ่งเป็นคู่แข่งของเอเม็กซ์จะรายงานตัวเลขกำไรที่หดตัวลง 23% เหลือเพียง 172.8 ล้านดอลลาร์ด้วยเหตุผลเดียวกัน

ริชาร์ด เชน นักวิเคราะห์จากเจฟเฟรีส์ แอนด์ โค กล่าวว่า "ผลประกอบการของเอเม็กซ์ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันที่หนักหน่วง เนื่องจากยอดการผิดนัดชำระหนี้ที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากตัวเลขว่างงานที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง นอกจากนี้ ทั้งเอเม็กซ์และแคปิตอล วัน ต้องระดมทุนเป็นวงเงินรวม 7 พันล้านดอลลาร์จากกระทรวงการคลังเมื่อปีที่แล้ว เพื่อให้กิจการสามารถอยู่รอดต่อไปได้"

เอเม็กซ์ได้รับอนุมัติเงินกู้มูลค่า 3.39 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเงินที่จัดสรรจากโครงการฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งการยื่นขอรับวงเงินกู้จากรัฐบาลสหรัฐมีขึ้นหลังจากเอเม็กซ์ตัดสินใจยื่นขอเปลี่ยนสถานะทางธุรกิจเป็นบริษัทโฮลดิ้ง เพื่อปูทางให้บริษัทมีคุณสมบัติในการยื่นขอวงเงินกู้จากโครงการดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้มีวาณิชธนกิจหลายแห่งยื่นขอเปลี่ยนสถานะเป็นบริษัทโฮลดิ้งธนาคารแล้ว รวมถึง โกลด์แมน แซคส์, มอร์แกน สแตนลีย์ และซีไอที กรุ๊ป

นอกจากนี้ วิกฤตการณ์ทางการเงินส่งผลให้เอเม็กซ์วางแผนปลดพนักงาน 7,000 ตำแหน่ง หรือเกือบ 10% ของจำนวนพนักงานทั่วโลก หลังจากที่บริษัทรายงานผลกำไรไตรมาสสามร่วงลง 24%

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานประจำเดือนธ.ค.ปี 2551 ร่วงลง 524,000 ตำแหน่ง ส่งผลให้ตัวเลขว่างงานโดยรวมตลอดปี 2551 มีอยู่ทั้งสิ้น 2.6 ล้านตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งขึ้นแตะระดับ 7.2% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ