คลังเล็งผลักดันตั้งกองทุนแรงงานนอกระบบเป็นทางเลือกการออม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 22, 2009 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า จากการหารือกับผู้บริหารสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)วันนี้ ได้มอบหมายให้ สศค.ศึกษาแนวทางการจัดตั้งกองทุนแรงงานนอกระบบ เพื่อสร้างระบบการออมของแรงงานนอกระบบและสร้างความมั่นคงทางการเงินให้ประชาชนในวัยชรา โดยหากจัดทำแล้วเสร็จได้ภายในปีนี้จะได้นำเสนอครม.พิจารณาต่อไป

รูปแบบของกองทุนแรงงานนอกระบบจะมีรูปแบบคล้ายการจัดตั้งกองทุนประกันสังคมที่ให้แรงงานส่งเงินเข้ากองทุน เพื่อประโยชน์ในระยะยาว ขณะเดียวกันรัฐบาลเองมีนโยบายที่จะจัดโครงสร้างเพื่อให้เกิดการออมในระบบมากขึ้น

ด้านนายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการ สศค.กล่าวว่า ปัจจุบันมีแรงงานนอกระบบกว่า 20 ล้านคน หากรัฐบาลวางแนวทางจัดการระบบการออมให้จะเกิดประโยชน์มาก โดยอาจจะให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เข้ามามีบทบาทในการส่งเงินสมทบเข้ากองทุนด้วย เนื่องจาก อปท.จะมีความสามารถในการหารายได้ได้เองอยู่แล้ว โดยไม่กระทบต่อภาระเงินงบประมาณของรัฐบาล

รมว.คลัง ยังได้กล่าวมอบนโยบายให้ สศค.ดูแลกฎหมาย ธุรกิจ การเงิน การคลัง หลายฉบับ ที่ยังอยู่ระหว่างการศึกษา ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อภาคเอกชน ดูแลแนวทางการพัฒนาตลาดทุน แนวทางการบริหารจัดการกองทุนสำคัญ เช่น กองทุนประกันสังคม

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ รมว.คลัง ได้เชิญนักวิชาการจากสถาบัน องค์กรต่างๆ กว่า 20 คน มาร่วมหารือและให้ข้อเสนอแนะ ในงาน"ศุกร์เศรษฐกิจกับรัฐมนตรีกรณ์" เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น และคำวิจารณ์ การดำเนินโยบายต่างๆ ของรัฐบาล เพื่อเป็นข้อเสนอแนะ ในการวางนโยบายและแนวทางการทำงานต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ