นักวิเคราะห์คาด"ไมโครซอฟท์"เตรียมลดพนักงานทุกประเภทหลังดีมานด์ซอฟท์แวร์ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 2009 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ คอร์ป ผู้ผลิตซอฟท์แวร์รายใหญ่ที่สุดในโลกอาจจะประกาศการลดพนักงานเป็นครั้งแรก เพื่อลดต้นทุนในยามที่ความต้องการซอฟท์แวร์หดตัวลง โดยบริษัทมีกำหนดรายงานตัวเลขรายได้ไตรมาส 2 ในวันนี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า ฮีธเทอร์ เบลลินี นักวิเคราะห์ของยูบีเอส เอจี กล่าวว่า บริษัทอาจจะลดพนักงานทั้งในส่วนของพนักงานที่ทำงานแบบเต็มเวลา พนักงานชั่วคราว และเวนเดอร์ภายนอก และอาจจะลดค่าใช้จ่ายด้านการดำเนินงานลง 5-7% หรือคิดเป็นจำนวนเงิน 1.37 - 1.92 พันล้านดอลลาร์

ไมโครซอฟท์กำลังตกอยู่ภายใต้สถานการณ์กดดันให้ลดต้นทุน เนื่องจากการขยายตัวด้านยอดขายหดตัวลง และอาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ธุรกิจวินโดว์สอาจจะทำรายได้ลดลงหลังจากที่ยอดการจัดส่งสินค้าประเภทพีซีขยายตัวในระดับที่ชะลอตัวมากที่สุดในรอบ 6 ปี และยอดขายที่ปรับตัวขึ้นในปีนี้ก็อาจจะเป็นยอดขายที่ต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์การทำธุรกิจของไมโครซอฟท์เลยทีเดียว

เบลลินี กล่าวต่อไปว่า หากบริษัทไม่ลดค่าใช้จ่ายด้านการดำเนินงานลงจำนวนมาก บริษัทก็จะต้องพบกับปฏิกริยาที่ไม่ดีนักจากกลุ่มผู้ถือหุ้น บริษัทจึงจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายลงไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม

ไมโครซอฟท์ มีพนักงานอยู 94,286 คนเมื่อช่วงสิ้นเดือนก.ย. นับเป็นจำนวนพนักงานที่เพิ่มขึ้นถึง 55% นับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2548 อย่างไรก็ดี ไมโครซอฟท์ไม่ได้เปิดเผยเรื่องจำนวนพนักงานชั่วคราว แต่คาดว่าจะอยู่ที่ 20,000 - 30,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ