รบ.สิงคโปร์เตรียมทุ่มงบกว่าหมื่นล้านดอลลาร์ช่วยภาคธุรกิจ-แรงงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 2009 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์ ซึ่งกำลังประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงที่สุดนับแต่แยกตัวเป็นเอกราช จะใช้จ่ายเงิน 2.05 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 1.37 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจและแรงงาน

ธาร์มัน ชานมูการาธัม รมว.คลังสิงคโปร์ กล่าวในระหว่างการแถลงงบประมาณต่อรัฐสภาว่า รัฐบาลสิงคโปร์จะลดภาษีและเพิ่มการใช้จ่ายในด้านสาธารณูปโภค การศึกษา และการดูแลสุขภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยไม่ให้คนตกงานมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้และจะช่วยให้บริษัทต่างๆอยู่รอดได้ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยเช่นนี้

ทั้งนี้ บริษัทของสิงคโปร์ที่พึ่งพาการส่งออก ซึ่งรวมถึงบ.ครีเอทีฟ เทคโนโลยี จำกัด ตัดสินใจปลดพนักงาน เนื่องจากความต้องการสินค้าและบริการลดลง โดยประชาชนมากกว่า 10,000 คนถูกเลย์ออฟในปีที่แล้ว และเศรษฐกิจที่เลวร้ายอาจทำให้จำนวนคนตกงานเพิ่มขึ้น 3 เท่าในปีนี้ ซึ่งจะเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนับตั้งแต่วิกฤตการเงินเอเชียเมื่อสิบปีที่แล้ว

โดยวานนี้ รัฐมนตรีการค้าของสิงคโปร์กล่าวว่า เศรษฐกิจของประเทศอาจหดตัวถึง 5% ในปี 2552 หลังจากที่ขยายตัว 1.2% ในปี 2551 ซึ่งเป็นครั้งที่สองในระยะเวลาไม่ถึง 3 สัปดาห์ที่รัฐบาลปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของจีดีพีปีนี้ บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ