ประธานคนใหม่ของ "โตโยต้า" เล็งเปลี่ยนตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงเกือบทั้งหมด

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 2009 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เล็งปรับเปลี่ยนตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงเกือบทั้งหมดในช่วงปลายปีนี้ หลังจากที่นายอากิโอะ โตโยดะ ว่าที่ประธานบริษัทคนใหม่ ตั้งเป้าทำให้บริษัทกลับมามีกำไรให้ได้

โดยแหล่งข่าวระบุว่า นายโตโยดะ ซึ่งจะดำรงตำแหน่งประธานบริษัทต่อจากนายคัตสึอากิ วาตานาเบะ ในเดือนมิ.ย. จะเปลี่ยนตำแหน่งรองประธานบริหาร 4 ตำแหน่ง รวมถึงตำแหน่งกรรมการบริหารระดับสูงอีก 19 ตำแหน่ง ส่วนนายวาตานาเบะจะดำรงตำแหน่งรองประธานบริษัท

"แผนดังกล่าวคงทำให้ผู้บริหารหลายคนตัดสินใจยื่นจดหมายลาออกเอง เพื่อเปิดโอกาสให้นายอากิโอะดึงคนอื่นเข้ามาบริหารบริษัท" มาร์ยัน เคลเลอร์ นักวิเคราะห์ยานยนต์ซึ่งมีความสนิทสนมกับครอบครัวโตโยดะ กล่าว "เขาต้องการดึงทีมงานของตัวเองขึ้นมา"

นอกจากนั้นนายโชอิจิโร่ โตโยดะ บิดาวัย 83 ปีของนายอากิโอะซึ่งดำรงตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์ และนายฮิโรชิ โอคุดะ วัย 76 ปี ที่ปรึกษาของบริษัท อาจลงจากตำแหน่งบอร์ดบริหารของบริษัท

อย่างไรก็ตาม โฆษกของโตโยต้าปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับแผนการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งครั้งนี้

นายโตโยดะ วัย 52 ปี หลานของผู้ก่อตั้งบริษัทโตโยต้า ต้องรับหน้าที่พยุงไม่ให้ยอดขายของบริษัทลดลงไปมากกว่านี้ และต้องหนุนให้มียอดขายแซงหน้าจีเอ็มต่อไปอย่างที่เคยทำได้เป็นครั้งแรกเมื่อปีที่ผ่านมา

"นายโตโยดะต้องการคนที่สามารถยืนเคียงบ่าเคียงไหล่เขาและนำบริษัทไปสู่ยุคใหม่ได้" อิจิโร่ ทาคามัตสึ หวัหน้าฝ่ายการลงทุนของบริษัท อัลเพ็กซ์ อินเวสท์เมนท์ ในโตเกียว กล่าว "โตโยต้าจะทำทุกอย่างเพื่อฟื้นธุรกิจของบริษัท" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ