ธนาคารกลางญี่ปุ่นเล็งซื้อตราสารหนี้ หวังฟื้นกลไกในตลาดที่ย่ำแย่จากวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 2009 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวหลังจากการประชุมบอร์ดในวันนี้ว่า ธนาคารตั้งเป้าที่จะช่วยฟื้นฟูระบบการทำงานที่อ่อนตัวลงในตลาดตราสารหนี้ ในขณะที่เกิดวิกฤตการเงินโลก เนื่องจากกลไกในตลาดตราสารหนี้ย่ำแย่ลงตั้งแต่ที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ ล้มละลาย รวมทั้งบริษัทรายใหญ่ๆวิตกกังวลเกี่ยวกับการระดมทุน

แบงค์ชาติญี่ปุ่นได้ประกาศว่า จะซื้อตราสารหนี้ระยะสั้นของบริษัทเอกชนมูลค่า 3 ล้านล้านเยนจากสถาบันการเงินภายในวันที่ 31 มี.ค. เพื่อช่วยเหลือบริษัทเอกชนให้สามารถจัดการด้านการเงินได้ในฐานะมาตรการชั่วคราว

ผู้ว่าฯบีโอเจ กล่าวว่า การส่งเสริมกลไกในตลาดตราสารฟื้นตัวนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับบีโอเจ ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจนั้น เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังถดถอยลงอย่างหนักและมีแนวโน้มว่าจะย่ำแย่ต่อไปอีกระยะหนึ่ง แนวโน้มเศรษฐกิจยังไม่มีความแน่นอน ส่วนราคาสินค้าก็อยู่ในระดับที่สูงมาก

ธนาคารกลางญี่ปุ่นยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยคาดว่าเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2551 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคมปีนี้นั้น จะหดตัวลง 1.8% จากปีก่อน เทียบกับก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะขยายตัว 0.1% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ