รมช.คลัง สั่งกรมธนารักษ์เร่งโครงการลงทุนขนาดใหญ่เกินพันลบ.กระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 22, 2009 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง มอบนโยบายกรมธนารักษ์ให้เร่งรัดโครงการขนาดใหญ่(Mega Treasury Projects)คือ การริเริ่มดำเนินการหรือเร่งรัดโครงการที่มูลค่าลงทุนมากกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อเร่งสร้างงานและสร้างเม็ดเงินสู่ระบบเศรษฐกิจ เป็นกำลังสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจตามเป้าหมายที่คลังได้วางไว้ให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ในช่วงกลางปี 52

โครงการสำคัญของกรมธนารักษ์ ประกอบด้วย การบริหารจัดการที่ราชพัสดุกรมราชทัณฑ์ โครงการพัฒนาที่ราชพัสดุเชิงท่องเที่ยว อาทิ โครงการที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี, โครงการที่ จ.ภูเก็ต, โครงการที่เกาะกูด จ.ตราด, โครงการบริหารที่ราชพัสดุในต่างประเทศ, โครงการพัฒนาพื้นที่ใต้ทางด่วน, โครงการพัฒนาที่ราชพัสดุบริเวณที่ตั้งบรรษัทบริหารสินทรัพย์ (บบส.) และโครงการศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เป็นต้น

นอกจากนี้ รมช.คลัง ได้มอบนโยบายให้นำนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ในการบริหารจัดการงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทรัพย์สินของกรม เนื่องจากกรมธนารักษ์เป็นองค์กรที่มีลักษณะงานหลายด้านคล้ายกับงานเอกชน จึงมีความจำเป็นที่ต้องทำงานอย่างรวดเร็วและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก เศรษฐกิจ สังคมตลอดจนเทคโนโลยีใหม่ โดยมีการเพิ่มการใช้นวัตกรรมทางการเงิน เช่น การใช้วิธีการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ และการจัดตั้งกองทุนค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์ภาครัฐโดยระดมทุนผ่านการออกขายหน่วยลงทุน

การปฏิรูประบบประเมินราคาทรัพย์สิน โดยพิจารณารูปแบบองค์กรที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มความรวดเร็วและคล่องตัวในการดำเนินงาน การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์เหรียญกษาปณ์และเหรียญที่ระลึก มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง รวดเร็ว พิจารณาการขายในต่างประเทศ ตลอดจนพิจารณารูปแบบองค์กรที่เหมาะสม ในการผลิต เพื่อความคล่องตัวในการดำเนินงานและบริการประชาชนได้รวดเร็วขึ้น การขยายผล Treasury GIS ให้บริการข้อมูลด้านทรัพย์สิน/ราคาทรัพย์สินอย่างครบวงจร และเชื่อมโยงกับฐานข้อมูล GIS ของหน่วยงานต่าง ๆ

นโยบายเพิ่มบทบาทกรมธนารักษ์เพื่อสังคม ซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญของกระทรวงการคลัง มีโครงการสำคัญ เช่น โครงการจัดทำศูนย์แห่งความสุข ให้เป็นศูนย์แห่งการเรียนรู้ สร้างสุขต่อสังคม โดยเฉพาะเยาวชน และผู้สูงอายุ และโครงการที่ราชพัสดุ 1 ล้านไร่ ที่นำที่ราชการที่ไม่มีการใช้ประโยชน์ 1 ล้านไร่นำมาให้เกษตรกรเช่าในราคาถูก

นโยบายพัฒนาพิพิธภัณฑ์ทรัพย์สินมีค่าแห่งแผ่นดิน(Treasury Museum)ให้จัดหาสถานที่และทำโครงการพัฒนาพิพิธภัณฑ์ทรัพย์สินมีค่าแห่งแผ่นดิน แสดงทรัพย์สินมีค่าของชาติ พร้อมประวัติและข้อมูลสำคัญ เพื่อให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่สำคัญของชาติ และเป็นพิพิธภัณฑ์ทรัพย์สินมีค่าแห่งแผ่นดินในระดับชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย นอจากนี้ กรมธนารักษ์ ต้องเป็นมืออาชีพในการบริหารจัดการทรัพย์สิน เป็นองค์กรแห่งนวัตกรรม มีการดำเนินการอย่างโปร่งใส ถูกต้อง และรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ