"กรณ์"ขอดูแผนแก้ปัญหา THAI ก่อนหารือ รมว.คมนาคม เรื่องปรับบอร์ด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 23, 2009 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า การแก้ไขปัญหาสภาพคล่องของ บมจ.การบินไทย(THAI) ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงคมนาคม โดยเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ พร้อมที่จะเงินภาษีเข้าไปอุดหนุนบริษัทเพื่อแก้ไขปัญหานั้นต้องสามารถชี้แจงต่อประชาชนได้ว่า THAI จะมีการปรับปรุงองค์กร และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร เพื่อให้เกิดการใช้เงินอย่างคุ้มค่า

ส่วนแนวคิดการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการ และผู้บริหาร THAI นั้น รมว.คลัง ยอมรับว่า ถือเป็นปัญหาสำคัญ แต่ยังเป็นปัญหารองในขณะนี้ เรื่องดังกล่าวคงต้องหารือกับกระทรวงคมนาคมผู้รับผิดชอบ แต่สิ่งแรกที่ต้องการ คือ แผนการแก้ปัญหาขององค์กรมากกว่า

ด้านนายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) กล่าวว่า ปัญหาของ THAI เกิดจากความผิดพลาดของฝ่ายจัดการที่คาดไม่ถึงในเรื่องของการปิดสนามบิน จนส่งผลกระทบต่อถึงเงินทุนหมุนเวียน และเกิดปัญหาขาดสภาพคล่องในระยะสั้น เพราะการปิดสนามบินเกิดขึ้นช่วงไฮซีซั่น เดือน พ.ย.-ธ.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศจำนวนมาก และเมื่อเกิดเหตุการณืดังกล่าวขึ้นย่อมส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัท

อย่างไรก็ตาม ปัญหาสภาพคล่องเป็นเรื่องที่สามารถแก้ไขได้ ซึ่งหากพื้นฐานเศรษฐกิจปี 52 ที่สถานการณ์บ้านเมืองได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เชื่อว่า จำนวนผู้โดยสารจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และมีรายได้กลับคืนมา แต่ปัญหาระยะสั้นที่ THAI ต้องเร่งดำเนินการ คือการปรับลดค่าใช้จ่าย ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เช่น การชะลอรับมอบเครื่องบิน การขยายเวลาชำระคืนหนี้ที่ครบกำหนด

"TG ยังมีศักยภาพในการชำระหนี้และหารายได้ เพียงแต่มีปัญหาเรื่อง Cash Flow ในระยะสั้น ก็ต้องหาทางลดค่าใช้จ่าย...การปรับเปลี่ยนบอร์ด เป็นเรื่องนโยบาย แต่ความต่อเนื่องก็เป็นเรื่องสำคัญ" นายอารีพงศ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ