พาณิชย์บีบสมาคมอาหารสัตว์รับซื้อข้าวโพด 1 ล้านตันสูงกว่าราคาตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 23, 2009 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับการรับจำนำโครงการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 51/52 ที่มีนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เป็นประธาน มีมติให้สมาคมอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ไทย รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในตลาด 1 ล้านตัน ในราคาที่เป็นประโยชน์กับเกษตรกรเพื่อแก้ปัญหาราคาตกต่ำ

เบื้องต้นสมาคมฯ ตกลงที่จะทำตามมติที่ประชุม แต่ขอกลับไปศึกษาข้อมูลว่าจะสามารถรับซื้อได้ในราคาเท่าใด และจะแจ้งให้กระทรวงพาณิชย์รับทราบภายในวันที่ 27 ม.ค.

"ราคาที่ได้ขอให้สมาคมรับซื้อจะต้องสูงกว่าราคาตลาด แต่จะได้ถึงราคารับจำนำที่รัฐบาลแทรกแซงไว้กก.ละ 8.50 บาทหรือไม่ คงต้องให้สมาคมหารือกันก่อน ซึ่งขณะนี้ราคาข้าวโพดในตลาดอยู่ที่ 6-7 บาท/กก.เหตุที่ต้องให้สมาคมรับซื้อมากถึง 1 ล้านตัน เพราะคาดว่ายังมีข้าวโพดเหลือในระบบทั้งอยู่ในมือพ่อค้า เกษตรกร และไซโล ที่ไม่ได้นำมารับจำนำอีกร่วม 2 ล้านตัน แม้ว่าผลผลิตข้าวโพดที่คาดว่าจะออกสู่ตลาดระยะนี้จะเหลือเพียง 400,000 ตัน"นายศิริพล กล่าว

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมยังมอบหมายให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.), องค์การคลังสินค้า(อคส.) เร่งรัดการออกใบประทวนและการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรอย่างเคร่งครัด โดยจะต้องกำกับดูแลการออกใบประทวนให้กับเกษตรกรตัวจริง อย่าให้มีการสวมสิทธิ ซึ่งข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ได้จากโครงการรับจำนำทั้งหมด เบื้องต้นที่ประชุมมีแผนจะระบายออกด้วยการแปรรูปเป็นอาหารสัตว์ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร โดยอาจทำในรูปโครงการอาหารสัตว์ธงฟ้า

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การป้องกันปัญหาการสวมสิทธิในโครงการรับจำนำข้าวโพดเลี้ยงสัตว์นั้น ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบการนำเข้ามาภายใต้สิทธิการลดภาษีที่ไทยให้กับประเทศอาเซียนใหม่(AISP)และคอนแทร็ค ฟาร์มมิ่งว่ามีปริมาณเท่าใดซึ่งจะตรวจสอบไปถึงผู้นำเข้าว่ามีการใช้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ที่ขอนำเข้าหรือไม่ โดยมอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศไปตรวจสอบ พร้อมกับวิธีดูแลให้การนำเข้ามาเพื่อใช้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ