กสิกรคาดกรอบเงินบาทสัปดาห์หน้า 34.70-35.10 จับตาปัจจัยต่างประเทศชี้นำ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 24, 2009 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด คาดการณ์เงินบาทในสัปดาห์หน้าอาจเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 34.70-35.10 บาท/ดอลลาร์ โดยตลาดยังคงรอปัจจัยใหม่ๆ ในประเทศมากระตุ้น ขณะที่ธนาคารพาณิชย์จะมีการปิดสำรองสภาพคล่องรายปักษ์ในวันอังคารและเข้าสู่ปักษ์ใหม่ในวันพุธ นอกจากนี้ก็จะมีการเตรียมสภาพคล่องเพื่อรองรับการเบิกถอนเงินสดของลูกค้าในช่วงสิ้นเดือน

ส่วนปัจจัยต่างประเทศที่ควรจับตา ประกอบด้วย ทิศทางของเงินดอลลาร์ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับประเด็นคืบหน้าเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและแผนการแก้ไขปัญหาภาคการเงินของสหรัฐฯ ตลอดจนการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ

นอกจากนี้ ตลาดการเงินยังจับตาตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจชุดใหม่ของ IMF และผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)ในวันที่ 27-28 ม.ค.52 ด้วย

สำหรับการเคลื่อนไหวของเงินบาทในประเทศ (Onshore)ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา เคลื่อนไหวผันผวนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ และยังคงรอปัจจัยใหม่ๆ มากระตุ้น โดยช่วงต้นสัปดาห์เงินบาทปรับตัวในทิศทางที่อ่อนค่าลงเช่นเดียวกับสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค ขณะที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นตามแรงซื้อของนักลงทุนที่ต้องการหลีกเลี่ยงความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม เงินบาทดีดตัวกลับมาแข็งค่าขึ้นในช่วงต่อมาหลังจากแรงหนุนต่อเงินดอลลาร์ในฐานะที่เป็นสกุลเงินที่ปลอดภัยได้ชะลอตัวลง สำหรับในวันศุกร์แม้ว่าจะมีแรงซื้อเงินดอลลาร์ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่าเป็นการเข้าดูแลเสถียรภาพเงินบาทของ ธปท. แต่เงินบาทยังคงแข็งค่าต่อเนื่องมาอยู่ที่ระดับประมาณ 34.85 บาท/ดอลลาร์ ท่ามกลางแรงขายเงินดอลลาร์ของนักลงทุนออฟชอร์เทียบกับระดับ 34.87 บาท/ดอลลาร์ในวันศุกร์ก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ