ประธาน ส.อ.ท.ค้านแนวคิดเก็บภาษีที่ดินฯ แนะรัฐเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 27, 2009 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ค้านแนวคิดของรัฐบาลที่จะจัดเก็บภาษีที่ดินและทรัพย์สิน เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีรายละเอียดมาก ดังนั้น รัฐบาลควรศึกษาข้อดีข้อเสียให้ชัดเจนก่อนว่าเกิดประโยชน์กับคนส่วนใหญ่หรือไม่

ทั้งนี้เห็นว่า เรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลควรเร่งดำเนินการก่อน คือ การหาแนวทางแก้ไขปัญหาการส่งออกและสภาพคล่องที่มีความสำคัญต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ และการแก้ไขปัญหาคนตกงาน โดย ส.อ.ท.เตรียมเสนอกระทรวงการคลังพิจารณาค้ำประกันผู้ส่งออก เพื่อกระตุ้นให้เกิดการส่งออกและเป็นการประกันความเสี่ยงให้กับผู้ประกอบการนาย

ประธาน สอท. กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ภาคเอกชนมีความมั่นใจว่าการประชุมร่วม 2 สภาจะผ่านความเห็นชอบเกี่ยวกับกรอบข้อตกลงอาเซียน และเห็นว่า ส.ส.ต้องร่วมมือกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์สภาล่มอีก นายกรัฐมนตรีเองก็ต้องชี้แจงให้สภาฯ เห็นถึงความสำคัญในกรอบข้อตกลงที่จะเป็นผลดีและผลเสียต่อประเทศอย่างไร

อย่างไรก็ตาม หากกรอบข้อตกลงอาเซียนไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ จะยิ่งสร้างผลเสียหายต่อประเทศ และเป็นการทำลายภาพลักษณ์ ของประเทศอย่างมาก โดยเฉพาะความเชื่อมั่นของนักลงทุน เพราะรัฐบาลจะขาดความชอบธรรมในการลงนามความร่วมมือการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่จะเกิดขึ้นในการประชุมครั้งนี้

"ส.ส.ควรคำนึงถึงประเทศชาติเป็นหลัก ไม่ควรเล่นเกมการเมืองจนทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ เพราะผู้ที่ได้รับผลเสียหายอย่างมากคือผู้ประกอบการซึ่งจะส่งผลกระทบไปยังผู้ว่างงานได้" นายสันติ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ