มูดี้ส์เผยราคาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ในอังกฤษอาจร่วงอีก 25% ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 28, 2009 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ในอังกฤษอาจร่วงลงอีกถึง 25% ในปีนี้ หลังธนาคารหลายแห่งใช้มาตรการที่เข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อให้กับนักลงทุน

มูดี้ส์ ระบุในรายงานตราสารหนี้ที่ค้ำประกันโดยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ในยุโรป (bonds backed by European commercial mortgages) ว่าภายในสิ้นปีนี้ราคาอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษอาจร่วงลงกว่า 45% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ก่อนที่จะเกิดวิกฤตสินเชื่อเมื่อปีที่ผ่านมา ในขณะเดียวกัน ราคาอสังหาริมทรัพย์ในฝรั่งเศสอาจร่วงลงกว่า 20% และ 15% ในเยอรมนี

เมื่อปีที่แล้ว ยอดขายตราสารหนี้ที่ค้ำประกันโดยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ในยุโรปอยู่ที่ระดับ 6.3 พันล้านยูโร (8.3 พันล้านดอลลาร์) หรือร่วงลงกว่า 89% จากปี 2550 เนื่องจากนักลงทุนถอนการลงทุนจากสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนยาก เพราะธนาคารต่างจำกัดการปล่อยสินเชื่อเพื่ออสังหาริมทรัพย์

"การปล่อยสินเชื่อสำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์จะต้องเพิ่มขึ้นจึงจะช่วยสกัดช่วงขาลงของตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดตราสารหนี้ที่ค้ำประกันโดยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ได้" นักวิเคราะห์จากมูดี้ส์ระบุในรายงาน "อย่างไรก็ตาม ปัจจัยดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ในปีนี้"

ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมามูดี้ส์ได้ปรับลดอันดับความน่าลงทุนของ 55 ตราสารหนี้ที่ค้ำประกันโดยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ และปรับเพิ่มเพียง 11 ตราสารหนี้ นอกจากนั้นยังเผยว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ร่วงลงจะส่งผลกระทบในแง่ลบต่อการจัดอันดับในปีนี้ด้วย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ