นายกฯอังกฤษชี้สถาบันการเงินอย่างธนาคารโลกและ IMF ล้าสมัย ย้ำโลกต้องการระเบียบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 1, 2009 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้เรียกร้องผู้นำทั่วโลกให้ปฏิรูปสถาบันการเงิน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยที่จะนำไปสู่วิกฤตการเงินโลกเหมือนในปัจจุบัน ชี้ระเบียบการเงินที่ได้มีการจัดตั้งขึ้นภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ผ่านรูปแบบของสถาบันการเงินอย่างธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) นั้นล้าสมัยไปแล้ว ย้ำโลกต้องการระเบียบใหม่และระบบเศรษฐกิจที่ทันสมัย

นายกฯอังกฤษกล่าวต่อไปว่า นานาประเทศต้องช่วยกันสร้างสังคมโลกขึ้นมา และตั้งสถาบันการเงินที่มีประสิทธิภาพ และใช้วิกฤตที่เกิดขึ้นเพื่อสร้างระบบเศรษฐกิจใหม่

บราวน์กล่าวว่า การฟื้นฟูความเชื่อมั่นและความไว้ใจในระบบการเงินเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะในขณะนี้เรียกได้ว่าเป็นวิกฤตความเชื่อมั่นในระบบการธนาคาร ดังนั้น จึงต้องมีการจัดทำหลักการที่ทุกคนให้การสนับสนุน และยังได้สนับสนุนความคิดเห็นของนางแองเจลา เมอร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีที่เรียกร้องให้มีการจัดตั้งระบบการกำกับดูแลระดับสากล เพื่อควบคุมการกระทำใดๆที่มีความเสี่ยงอย่างไร้ซึ่งความรับผิดชอบในระยะสั้นนี้

ที่ผ่านมา ระบบการธนาคารของอังกฤษก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตเศรษฐกิจจนทำให้รัฐบาลต้องเข้าไปช่วยเหลือธนาคารยักษ์ใหญ่ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นนอร์ทเทิร์น ร็อค และโรยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์

นายกฯอังกฤษกล่าวว่า นานาประเทศต้องร่วมมือกันเพื่อทำให้แบงค์ปล่อยกู้อีกครั้ง และเตือนประเทศกำลังพัฒนาว่า หากถอนการลงทุนและสินเชื่อ ประเทศเหล่านี้ก็จะได้รับความเสียหายด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ