พาณิชย์เคลียร์คมนาคมเดินหน้าแท็กซี่ธงฟ้าไม่ผิดกม.เล็งดึงรถตู้-จยย.ร่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 3, 2009 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพล มิลินทจินดา เลขานุการ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ทำความเข้าใจต่อกรมการขนส่งทางบกถึงรถแท็กซี่ที่เข้าร่วมโครงการธงฟ้า(บลูเซอร์วิส)แล้วว่าไม่ได้เป็นการปรับลดค่ามิเตอร์ แต่เป็นการปรับลดค่าโดยสารต่อเที่ยวให้แก่ผู้โดยสารและขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ขับแท็กซี่ ดังนั้นจึงไม่ถือว่าขัดต่อกฎหมายที่กรมการขนส่งทางบกเข้าใจในตอนแรก

"เรื่องที่เกิดขึ้นถือเป็นความเข้าใจผิด เพราะโครงการของกระทรวงพาณิชย์ไม่ใช่การปรับปรับลดค่ามิเตอร์ แต่เป็นการลดค่าโดยสารให้กับผู้โดยสาร ซึ่งหลังจากชี้แจงแล้ว กระทรวงคมนาคมยืนยันว่าสามารถทำได้" นายประพล กล่าวถึงโครงการแท็กซี่ธงฟ้าเพื่อลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชน โดยจะให้แท็กซี่ที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการลดค่าโดยสารลงจากอัตราที่เรียกเก็บปกติจากมิเตอร์

นายประพล กล่าวว่า สัปดาห์หน้ากระทรวงพาณิชย์จะเชิญสหกรณ์แท็กซี่ 100 แห่ง มาประชุมเพื่อกำหนดรายละเอียดในการจัดทำสัญลักษณ์และราคาส่วนลดค่าโดยสาร ซึ่งคาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.หรือไม่เกินวันที่ 20 ก.พ.

นอกจากนี้จะขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร รถมอร์เตอร์ไซค์รับจ้างให้มาร่วมโครงการนี้ด้วย หลังจากที่ผู้ประกอบการต่างปรับราคาค่าโดยสารไปแล้วในช่วงที่น้ำมันราคาแพง และปัจจุบันราคาน้ำมันปรับลดลงมากแล้วแต่ผู้ให้บริการบางรายยังไม่ปรับค่าโดยสารลงแต่อย่างใด

นายวิทูรย์ แนวพานิช ประธานสหกรณ์แท็กซี่สยาม กล่าวว่า โครงการแท็กซี่ธงฟ้าไม่ได้มีการปรับลดค่ามิเตอร์ และไม่ได้บังคับผู้ขับขี่แท็กซี่ทุกคันให้มาเข้าร่วมโครงการแต่ขึ้นอยู่กับความสมัครใจที่จะยอมปรับลดค่าโดยสารให้กับผู้ใช้บริการลงมา 5-10 บาท/เที่ยว เพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชนอีกทาง และกำหนดเวลาลดค่าโดยสารเพียง 3 เดือน โดยขณะนี้มีแท็กซี่ตอบรับเข้าร่วมโครงการแล้วประมาณ 200 คัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ