"โร้ช" เผยกำไรปี 2551 ร่วง หลังดอลล์อ่อนค่า-ยอดขายยาทามิฟลูฮวบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 4, 2009 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โร้ช โฮลดิง เอจี (Roche Holding AG) บริษัทผลิตยาสัญชาติสวิส เผยผลกำไรร่วงหนักเกินคาดในปี 2551 เนื่องจากเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าและยอดขายยาทามิฟลู (Tamiflu) ลดลง

ทั้งนี้ รายได้สุทธิของบริษัทร่วงลงแตะ 8.97 พันล้านฟรังก์สวิส (7.84 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2551 จาก 9.76 พันล้านฟรังก์ในปี 2550 และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ราว 9.64 พันล้านฟรังก์ ส่วนยอดขายก็ลดลงเช่นกัน

ยอดขายยาทามิฟลูซึ่งใช้ในการรักษาไข้หวัดนกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลหลายประเทศต่างกักตุนยาเผื่อเกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ แต่เมื่อหลายประเทศกักตุนยาจนเพียงพอแล้วยอดขายจึงลดลง อย่างไรก็ตาม ยารักษามะเร็งชื่ออวาสติน (Avastin) ยังขายดีอยู่ ช่วยพยุงรายได้รวมของบริษัทไม่ให้ลดลงมากเกินไป

ก่อนหน้านี้โร้ชประสบความล้มเหลวในการเทคโอเวอร์บริษัท เจเนนเทค (Genentech) ทำให้พลาดโอกาสในการเพิ่มรายได้ด้วยการขายยาภายใต้ลิขสิทธิ์ของเจเนนเทค

อย่างไรก็ตาม ดีเธอร์ บุชโฮลซ์ ผู้จัดการกองทุนจากบริษัท เอไอจี ไพรเวท แบงค์ ในซูริค เชื่อว่า "แม้จะประสบความล้มเหลวในการเทคโอเวอร์ แต่โร้ชก็น่าจะทำได้ดีในปีนี้"

ทั้งนี้ ทางบริษัทอาจขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้นในปีนี้ หากผลการทดสอบซึ่งจะได้รับการตีพิมพ์ในเดือนเม.ย.แสดงให้เห็นว่ายาอวาสตินสามารถรักษาผู้ป่วยได้มากขึ้น นอกจากนั้นโร้ชยังดำเนินโครงการทดสอบยาอื่นๆ อีกกว่า 400 โครงการ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ