บอร์ดแบงค์ชาติญี่ปุ่นคาดภาวะเงินเฟ้อในประเทศสิ้นสุดลงในเดือนม.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 5, 2009 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตสึชิ มิซูโน่ คณะกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวในที่ประชุมกับผู้บริหารในเขตจีฟูว่า อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นอาจจะสิ้นสุดลงในเดือนม.ค. ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่อยู่ในช่วงขาลง และเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจจะแผชิญกับภาวะฮาร์ดแลนดิ้ง

มิซูโน่ กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน ซึ่งไม่รับรวมราคาอาหารสดที่มีความผันผวน อาจจะเริ่มขยายตัวในแดนลบในช่วงเดือนม.ค.และมี.ค.นี้อย่างเร็วที่สุด

รัฐบาลญี่ปุ่นมีกำหนดการเปิดเผยข้อมูลราคาเดือนม.ค.ในเดือนก.พ.นี้ โดยดัชนี CPI พื้นฐานเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้วขยับขึ้นเพียง 0.2% นับเป็นสถิติการขยายตัวที่ต่ำที่สุดในรอบ 15 เดือน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บอร์ดบีโอเจรายนี้ให้เหตุผลถึงเรื่องภาวะเงินฝืดที่อาจจะเกิดขึ้นว่ามาจากความต้องการในฮ่องกงและต่างประเทศที่อ่อนตัวลง เนื่องจากเศรษฐกิจที่ร่วงลง และเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆก็ช่วยสกัดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อด้วยการฉุดต้นทุนการนำเข้าให้ต่ำลง

นอกจากนี้ บอร์ดบีโอเจยังได้เรียกร้องให้มีการใช้มาตรการรักษาความมั่นคงด้านการจ้างงานในช่วงที่บริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นกำลังลดค่าใช้จ่ายในส่วนของสวัสดิการพนักงานลงเพื่อลดต้นทุนต่างๆ และชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจจะเข้าสู่ยุคของการขยายตัวด้านการผลิต รายได้ และการใช้จ่ายในช่วงขาลง หากการบริโภคภาคเอกชนหยุดชะงัก แนวโน้มเศรษฐกิจอาจจะย่ำแย่มากไปกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ