ครม.เศรษฐกิจเห็นชอบ 4 มาตรการแก้ปัญหาว่างงานคาดช่วยลดคนตกงาน 4.5 แสนคน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 11, 2009 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ)เห็นชอบตามที่กระทรวงแรงงานเสนอมาตรการรองรับปัญหาการว่างงาน 4 มาตรการ ประกอบด้วย มาตรการเฝ้าระวังสถานการณ์เศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อแรงงาน

มาตรการ 3 ลด 3 เพิ่ม ได้แก่ ลดการว่างงาน ลดการเคลื่อนย้ายแรงงานมุ่งเน้นให้แรงงานมีตำแหน่งงานในพื้นที่เดิม และลดค่าครองชีพ ขณะที่เพิ่มการจ้างงาน เพิ่มทางเลือกการประกอบอาชีพ และเพิ่มฝีมือแรงงาน

นอกจากนี้ ได้เห็นชอบการจัดตั้งศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จเพื่อช่วยเหลือแรงงานที่ว่างงานในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ ทำหน้าที่ตั้งแต่ให้คำแนะนำการหางานใหม่ การช่วยเหลือแรงงานเรื่องกฎหมาย และการฝึกอบรมเพิ่มทักษะแรงงาน โดยดำเนินการควบคู่กับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสถาบันการศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการในภาคอุตสาหกรรม

และ มาตรการที่ 4 คือ การดำเนินโครงการเพื่อแก้ปัญหาการว่างงานเนื่องมาจากภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ

นายไพฑูรย์ คาดว่า มาตรการที่กระทรวงแรงงานนำเสนอในวันนี้จะช่วยเหลือผู้ว่างงาน 450,000 คน ครอบคลุมผู้ถูกเลิกจ้าง ผู้ว่างงาน ผู้จบการศึกษาใหม่ รวมถึงแรงงานในกลุ่มอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงานรายงานสถานการณ์และแนวโน้มปัญหาการว่างงานให้รับทราบทุกเดือน รวมถึงมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงแรงงาน จัดทำรายละเอียด งบประมาณเรื่องการแก้ปัญหาแรงงาน เสนอต่อนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อวางแนวทางการทำงานในเชิงบูรณาการ

อนึ่ง ในเดือน ก.พ.52 พบว่ามีตำแหน่งงานว่างจำนวน 128,173 อัตรา ซึ่งกระทรวงแรงงานได้จัดโครงการนัดพบแรงงานทุกวันเสาร์ในทุกภูมิภาค ส่วนกิจการที่มีแนวโน้มการเลิกจ้าง 5 อันดับแรก ได้แก่ อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วน ยานยนต์ เครื่องเรือน สิ่งทอ และเครื่องจักร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ