ศาลจีนประกาศให้"ซานลู่ กรุ๊ป"ล้มละลาย จากคดีนมปนเปื้อนสารเมลามีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 12, 2009 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลจีนประกาศให้บริษัท ซานลู่ กรุ๊ป ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ของจีน ล้มละลาย หลังจากบริษัทพัวพันกับคดีนมปนเปื้อนสารเมลามีนที่ทำให้เด็กในจีนเสียชีวิตจากการบริโภคนมปนเปื้อน 6 ราย และยังทำให้เด็กป่วยอีกเป็นจำนวนมากถึง 296,000 ราย

เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ศาลจีนได้พิพากษาให้ประหารชีวิตจาง ยูจุน ผู้ผลิตและจำหน่ายผงโปรตีนที่มีสารเมลามีนปนเปื้อนในเนื่องจากเป็นกระทำการที่เป็นภัยต่อเสถียรภาพของประชาชน

นอกจากนี้ ศาลจีนได้พิจารณาคดีผู้ต้องหาในคดีนมเปนเปื้อน 21 เช่นกัน หลังจากที่ได้มีการสอบปากคำเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ผู้ต้องหาทั้ง 21 คนประกอบด้วย อดีตผู้บริหารระดับอาวุโสของบริษัทซานลู่ กรุ๊ป บริษัทนมที่เป็นต้นตอของเหตุอื้อฉาวครั้งนี้

ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์นมของจีนในปี 2551 ดิ่งลงอย่างหนัก 10.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีมาอยู่ที่ระดับ 121,000 ตัน คิดเป็นมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังเกิดกรณีนมผงปนเปื้อนสารเมลามีนที่เป็นข่าวอื้อฉาวไปทั่วโลก

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์นมที่ร่วงลงอย่างฮวบฮาบในปีที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบจากอุปสงค์นมต่างประเทศปรับตัวลดลง หลังจากเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขตรวจพบสารปนเปื้อนในนมผงทารกที่ผลิตโดยบริษัทซานลู่เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ