วุฒิสภาสหรัฐไฟเขียวแผนฟื้นฟูศก.วงเงิน $7.87 แสนล้านดอลล์ เตรียมส่งให้"โอบามา"ลงนาม

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 14, 2009 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐมีมติผ่านแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 7.87 แสนล้านดอลลาร์แล้วในวันนี้ ด้วยการลงคะแนนเสียง 60 ต่อ 38 จากนั้นจะมีการยื่นแผนดังกล่าวให้กับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ก่อหน้านี้เพียงไม่กี่ชั่วโมง สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ลงมติผ่านแผนกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 7.87 แสนล้านดอลลาร์ ด้วยคะแนนเสียง 246 ต่อ 183 เสียง โดยแผนฟื้นฟูฉบับดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการใช้จ่ายและลดหย่อนภาษีเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ขยายตัว

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมีความสำคัญสำหรับโอบามาซึ่งต้องการลงนามรับรองเป็นกฎหมายให้ได้ภายในวันที่ 16 ก.พ.นี้ โดยภารกิจโรดโชว์ของโอบามาตลอดทั้งสัปดาห์นี้ รวมถึงเดินทางไปยังรัฐอินเดียนาในวันจันทร์ที่ผ่านมา ล้วนแล้วแต่มีเป้าหมายที่จะเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเห็นความสำคัญของการสร้างงานภายในประเทศ โดยโอบามาเชื่อว่าแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจจะช่วยกระตุ้นการจ้างงานได้ถึง 3.5 ล้านตำแหน่ง

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของโอบามาจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศให้ฟื้นตัวขึ้นได้ แต่ย้ำว่าเศรษฐกิจยังไม่สามารถขยายตัวอย่างยั่งยืนได้ นอกเสียจากว่าจะใช้มาตรการฉบับดังกล่าวควบคู่ไปกับการสร้างเสถียรภาพในระบบการเงิน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ