ขุนคลังสหรัฐ-ทึ่ประชุมจี7 เรียกร้องทุกประเทศเปิดเสรีการค้า-การลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 15, 2009 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก หรือ จี-7 ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลีว่า นานาประเทศควรใช้นโยบายการค้าและการลงทุนแบบเปิดกว้างเพื่อการขยายตัวและความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ที่ประชุมรมว.คลังและผู้ว่าการแบงก์ชาติกลุ่มจี7 ได้ข้อตกลงร่วมกันหลังประชุมสองวันในวันศุกร์และวันเสาร์ว่า ระบบการค้าและการลงทุนระหว่า งประเทศแบบเปิดกว้างมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อความเจริญก้าวหน้าของเศรษฐกิจโลก

ถ้อยแถลงของไกธ์เนอร์และกลุ่มจี7 มีขึ้นในขณะที่นโยบายกีดกันทางการค้ากำลังเป็นชนวนเหตุให้เกิดความหวั่นวิตกทั่วโลกว่าประเทศต่างๆจะนำมาตรการดังกล่าวมาใช้เพื่อปกป้องเศรษฐกิจของตนเองท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลก

โดยในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 7.87 แสนล้านดอลลาร์ที่สภาคองเกรสสหรัฐเพิ่งอนุมัติเมื่อวันศุกร์นั้น ได้กำหนดเงื่อนไขเรื่อง "Buy America" ที่บังคับให้โครงการสาธารณูปโภคของรัฐที่ได้รับเงินสนับสนุนจากแผนฉบับนี้ต้องใช้เหล็กหรือเหล็กกล้า และสินค้าอื่นที่ผลิตในสหรัฐ ส่งผลให้หลายฝ่ายกังวลว่ามาตรการกีดกันการค้าจะถูกรื้อฟื้นกลับมาใหม่ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้มีความพยายามที่จะกำจัดกลไกดังกล่าวให้หมดสิ้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ