ที่ประชุมจี-7 เชื่อเศรษฐกิจตกต่ำเรื้อรังตลอดทั้งปีนี้-ให้คำมั่นร่วมมือกู้วิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Monday February 16, 2009 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศจี-7 ให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกันต่อสู้ปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำลงอย่างรุนแรง ซึ่งคาดว่าปัญหาดังกล่าวจะยังยืดเยื้อไปตลอดทั้งปีนี้ แต่ขณะเดียวกันแถลงการณ์ของจี-7 ที่ออกมาครั้งนี้ก็ไม่ได้มีความคืบหน้าอะไรใหม่ๆ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของรมว.คลังและเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางประเทศสมาชิกกลุ่มจี-7 ที่มีขึ้นภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมจี-7 ที่กรุงโรมวานนี้ว่า ทุกฝ่ายจะร่วมมือกันเพื่อฟื้นคืนความเชื่อมั่นในตลาดและหาทางกระตุ้นเศรษฐกิจโลก พร้อมทั้งคาดว่ามาตรการต่างๆจำเป็นต้องใช้เวลานานกว่าจะเห็นผลได้อย่างชัดเจน

เนื้อความในแถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "เราขอยืนยันถึงความมุ่งมั่นในการใช้นโยบายทางกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นวงกว้างเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงานรวมถึงสร้างความแข็งแกร่งในภาคธุรกิจการเงิน ซึ่งประเด็นเรื่องการสร้างเสถียรภาพในระบบเศรษฐกิจโลกและตลาดเงินนั้นเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ"

ทั้งนี้ การประชุมจี-7 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีขึ้นหลังจากที่มีรายงานว่า เศรษฐกิจเยอรมนีประจำไตรมาส 4 ตกต่ำลงรุนแรงที่สุดในรอบ 22 ปี ขณะที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐดิ่งลงใกล้ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2524 และทั่วโลกเผชิญภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งส่งผลต่อตลาดเงิน ซึ่งนายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟคาดว่า หลายประเทศจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือฉุกเฉินเพิ่มเติม



แท็ก รัฐมนตรี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ