สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษคาดเศรษฐกิจอังกฤษหดตัว 3.3% ปีนี้ หลังตลาดสินเชื่อตึงตัวหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday February 16, 2009 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอังกฤษอาจหดตัวเร็วกว่าที่เคยคาดไว้ถึง 2 เท่าในปีนี้ หลังภาวะตลาดสินเชื่อตึงตัวฉุดเศรษฐกิจที่ซบเซาสุดในรอบเกือบ 30 ปีให้ยิ่งย่ำแย่ลงไปอีก

โดย CBI คาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) อาจหดตัวลง 3.3% จากเดิมที่เคยคาดไว้ว่าจะหดตัวลงเพียง 1.7% และเมื่อถึงสิ้นปีนี้ เศรษฐกิจอังกฤษจะหดตัวลงเป็นไตรมาสที่ 6 ติดต่อกัน

"โลกเราเปลี่ยนแปลงไปมาก" ริชาร์ด แลมเบิร์ท ผู้อำนวยการ CBI กล่าว "วิกฤตเศรษฐกิจโลกบวกกับตลาดสินเชื่อที่ตึงตัวกดดันให้ภาคเอกชนในประเทศต้องลดการลงทุนและปลดพนักงาน"

นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ ให้คำมั่นว่าจะทุ่มงบประมาณหลายพันล้านปอนด์เพื่อกระตุ้นการปล่อยเงินกู้ ในช่วงที่อัตราว่างงานพุ่งสูงและตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซาหนัก โดยราคาบ้านโดยเฉลี่ยร่วงลงกว่า 9.1% เหลือ 216,163 ปอนด์ (313,533 ดอลลาร์) ซึ่งถือว่าหนักสุดในรอบกว่า 7 ปี ในขณะที่การอนุมัติการปล่อยกู้ยังอยู่ในระดับเกือบต่ำสุดในรอบ 10 ปี

"วิกฤตสินเชื่อส่งผลให้ผู้ที่มีความสามารถในการซื้อบ้านมีจำนวนลดลง" ไมล์ส ชิปไซด์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของไรท์มูฟ เว็บไซต์ด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษ กล่าวในแถลงการณ์ "ภาคการเงินต้องให้ความช่วยเหลือตลาดอสังหาริมทรัพย์จนกว่าตลาดจะเริ่มฟื้นตัวได้จริงๆ" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ