กระทรวงพาณิชย์จีนเผยยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเดือนม.ค.ร่วง 32.6%

ข่าวต่างประเทศ Monday February 16, 2009 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในเดือนม.ค.ว่า ร่วง 32.6% แตะ 7.54 พันล้านดอลลาร์จากระดับปีที่แล้ว นับเป็นสถิติที่หดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 แล้ว เนื่องจากบริษัทเอกชนต่างลดการใช้จ่ายลงเพื่อรับมือกับวิกฤตการเงินโลก

บริษัททั่วโลกไม่ว่าจะเป็นไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตซอฟท์แวร์รายใหญ่ที่สุดในโลกไปจนถึงอินเทล ต่างลดค่าใช้จ่ายและลดพนักงานลง การลงที่อ่อนตัวลงในปีนี้ของบริษัทจีนและบริษัทต่างชาติจะเป็นปัจจัยที่ทำให้การส่งออกร่วงลงเช่นกัน อีกทั้งตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็ย่ำแย่แม้ว่ารัฐบาลจะได้ใช้ความพยายามเพื่อกู้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจแล้วก็ตาม

บลูมเบิร์กรายงานว่า เชอร์แมน ชาน นักเศรษฐศาสตร์ของ Moody’s Economy.com กล่าวว่า บริษัทข้ามชาติยังคงมองจีนเป็นจุดหมายที่น่าสนใจ แต่บริษัทเหล่านี้กลับไม่มีเงินที่จะนำมาใช้ในการลงทุน เมื่อใดที่เศรษฐกิจโลกส่งสัญญาณของการฟื้นตัวขึ้น จีนอาจจะได้เห็นเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศหลั่งไหลกลับเข้ามาในประเทศอีกครั้งเมื่อนั้น

ทั้งนี้ ช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมานั้น การใช้จ่ายของประชาชนก็ลดน้อยลง โรงงานจำนวนมากต่างปิดทำการหลังจากที่ความต้องการสินค้าประเภทของเล่น และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นั้นร่วงลง ส่งผลให้ยอดการส่งออกของจีนเมื่อเดือนม.ค.ร่วงลงต่ำสุดในรอบเกือบ 13 ปี ส่วนราคาบ้านในเมืองใหญ่ๆ 70 เมืองก็ร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการรวบรวมข้อมูลเมื่อปี 2545

เมื่อปีที่แล้ว ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศทั่วโลกร่วงลงไป 21% แตะ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ เนื่องจากสภาพตลาดสินเชื่อที่ตึงตัว เศรษฐกิจโลกถดถอย และกำไรที่ร่วงลง และยังมีแนวโน้มที่เศรษฐกิจจะอ่อนตัวลงมากกว่านี้ในปีนี้ ยูเอ็นระบุ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ