"ไกธ์เนอร์-ซัมเมอร์ส"ลุยปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมรถยนต์เอง-ไม่มีการจัดตั้ง"car czar"

ข่าวต่างประเทศ Monday February 16, 2009 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ และลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจแห่งชาติ จะเป็นแกนนำในการดำเนินภารกิจปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมรถยนต์โดยไม่มีการจัดตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ หรือ car czar เข้ามามีส่วนร่วมด้วย แต่จะดึงนายรอน บลูม ที่ปรึกษาสหภาพแรงงานเหล็กและอดีตรองประธานบริษัท ลาซาร์ด มาร่วมทีม

ภารกิจดังกล่าวถือเป็นการยุติคาดคาดคะเนที่ว่าคณะทำงานของบารัค โอบามา จะระดมคนนอกที่มีความรู้ความสามารถด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ หรือ car czar เข้าร่วมภารกิจ หลังจากที่ไกธ์เนอร์ได้แถลงต่อวุฒิสภาเมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า "เรากำลังอยู่ในขั้นตอนการระดมผู้เชี่ยวชาญเข้ามามีส่วนร่วมในการปรับโครงสร้าง ผู้ซึ่งมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องสัญญาแรงงาน ซึ่งพร้อมจะให้คำแนะนำที่ดีที่สุดแก่ประธานาธิบดี"

คณะทำงานของบารัค โอบามา กำลังเผชิญกับความยากลำบากในการตัดสินใจหาทางออกให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์สหรัฐ โดยกำลังชั่งน้ำหนักที่ก้ำกึ่งกันระหว่างการอัดฉีดเงินทุนมากขึ้นให้กับบริษัทรถยนต์ที่ประสบปัญหา และความเป็นไปได้ที่การล้มละลายของบริษัทรถยนต์จะส่งผลให้แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐหยุดชะงักลง

ทั้งนี้ ไกธ์เนอร์จะยังคงทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลเรื่องการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยกระทรวงการคลังจะมีสิทธิอำนาจในการยกเลิกให้ความช่วยเหลือหากพบว่าบริษัทรถยนต์ไม่สามารถเปิดเผยแผนการทำกำไรได้ก่อนวันที่ 31 มี.ค.นี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ