เงินรูเปียห์-ริงกิตอ่อนค่าวันนี้ เหตุวิตกเศรษฐกิจโลกถดถอยต่อเนื่องกระทบส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Monday February 16, 2009 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียอ่อนค่าลงโดยการนำของเงินรูเปียห์อินโดนีเซียวันนี้ หลังเกิดกระแสความวิตกว่าภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยต่อเนื่องอาจส่งผลกระทบหนักต่อภาคการส่งออกของเอเชีย

เงินรูเปียห์อ่อนค่าเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกันเมื่อเทียบเงินดอลลาร์ หลังกลุ่มจี7 คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะยังถดถอยต่อเนื่อง โดยเศรษฐกิจญี่ปุ่นทรุดหนักสุดในรอบ 35 ปี ในขณะที่เศรษฐกิจยุโรปก็หดตัวมากสุดในรอบ 13 ปี ในขณะที่ 10 สกุลเงินที่มีการซื้อขายมากสุดในเอเชียยกเว้นเงินเยนก็อ่อนค่าลงทั้งหมด

"ตอนนี้สกุลเงินของประเทศเศรษฐกิจใหม่ต่างสามัคคีกันอ่อนค่าลง" ไนแซม ไอดริส นักยุทธศาสตร์การเงินจากบริษัท ยูบีเอส เอจี กล่าว "ด้านการส่งออกก็ซบเซาอย่างหนัก ในขณะเดียวกันเศรษฐกิจของประเทศมหาอำนาจก็กำลังถดถอยหนัก"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 9.46 น.ตามเวลาจาร์กาตา เงินรูเปียะห์อ่อนค่าลง 1.1% แตะ 11,900 รูเปียะห์ต่อดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่เงินดอลลาร์สิงคโปร์อ่อนค่าลง 0.5% แตะ 1.5130 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อดอลลาร์สหรัฐ ส่วนเงินริงกิตมาเลเซียอ่อนค่า 0.3% แตะ 3.6155 ริงกิตต่อดอลลาร์

ในขณะเดียวกัน เงินวอนเกาหลีใต้อ่อนค่าลง 0.3% แตะ 1,408.20 วอนต่อดอลลาร์ หลังจากที่อ่อนค่าลงแล้วกว่า 11% ในปีนี้ ซึ่งถือว่าเป็นสกุลเงินที่ย่ำแย่สุดในตะกร้าสกุลเงินหลักของเอเชีย

ทั้งนี้ บริษัท โนมูระ โฮลดิงส์ อิงค์ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะหดตัวลงกว่า 6% ในปีนี้ หลังวิกฤตเศรษฐกิจโลกย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่อง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ