รัฐบาลไต้หวันงัดทุกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ มุ่งสกัดวิกฤตศก.ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Monday February 16, 2009 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลไต้หวันกำลังเดินหน้าทำงานอย่างหนักเพื่อต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจซบเซา โดยได้เร่งเดินหน้าโครงการพัฒนาสาธารณูปโภค การสร้างงานใหม่ รวมถึงแจกคูปองการใช้จ่ายมูลค่า 100 ดอลลาร์ใต้หวันให้กับประชาชน

ผู้นำไต้หวันแสดงความหวังว่า รัฐบาลจะสามารถช่วยให้ไต้หวันรอดพ้นจากช่วงเวลาที่เลวร้ายจนฉุดรั้งให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดภาวะฟองสบู่แตกในยุคดอทคอมเมื่อปี 2544

ด้านผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า มาตรการต่างๆนั้นไม่สามารถแก้ปัญหาอุปสงค์สินค้าส่งออกที่ปรับตัวลดลงได้ ซ้ำร้ายยังมีปัจจัยชี้นำเศรษฐกิจที่ทำให้ทุกฝ่ายต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษเนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจส่งออกจะดิ่งลงกว่า 40% ในอีก 2 เดือนข้างหน้า ขณะที่อัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 ปีที่ระดับ 5%

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า บริษัทต่างๆจะเร่งโละขายสินค้าค้างสต็อกซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะยิ่งฉุดรั้งบรรยากาศในภาคธุรกิจให้ยิ่งเลวร้ายลงในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจหลายแห่งต่างคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไต้หวันจะทรุดตัวลง 2-6% ในปีนี้ ทั้งนี้ บรรยากาศทางเศรษฐกิจที่ซบเซาอาจส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมของคณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของประธานาธิบดีหม่า อิง-จิว ที่บริหารไต้หวันมานาน 8 เดือน หลังจากที่เคยให้คำมั่นว่าจะฟื้นฟูเศรษฐกิจจากที่เคยชะลอตัวมานาน 8 ปีในยุคของประธานาธิบดีเฉิน สุ่ย-เปียน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของนายหม่าได้ให้คำมั่นว่าจะทุ่มเงิน 9.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อสร้างแรงงานใหม่ๆเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในปีนี้ ซึ่งรวมถึงการพัฒนาโครงการด้านสาธารณูปโภค พร้อมทั้งแจกคูปอง 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับชาวไต้หวัน 23 ล้านรายเพื่อกระตุ้นการบริโภค ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า ประชาชนยังไม่มั่นใจต่อมาตรการของรัฐบาลว่าจะมีประสิทธิภาพและจะสามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ