รมว.คลัง เสนอ ครม.พรุ่งนี้ อนุมัติการแก้หนี้เกษตรกรงวดแรก 10,000 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 16, 2009 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า การประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ จะเสนอแนวทางการแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกร โดยการให้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จะรับโอนหนี้ที่มีปัญหา แยกเป็น 3 กลุ่ม คือ การโอนหนี้จากสถาบันเงิน ให้กองทุนฟื้นฟูฯ ซึ่งเป็นหนี้ที่เตรียมถูกดำเนินคดี เพื่อไม่ให้กระทบต่อที่ดินทำกินของเกษตรกร ซึ่งจะแก้ปัญหาหนี้กลุ่มนี้ก่อน เนื่องจากสุ่มเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดี มีจำนวน 10,000 ล้านบาท

ส่วนที่ 2 หนี้จากสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ และ ส่วนที่ 3 เป็นหนี้จากธนาคารพาณิชย์ ซึ่งยังไม่ถูกเร่งรัด หรืออยู่ระหว่างเตรียมถูกฟ้องร้องดำเนินคดี จะมีการเจรจาขอโอนหนี้ในช่วงต่อไป

นอกจากนี้ รัฐบาลจะมีการจัดวงเงินเพื่อใช้เป็นงบฟื้นฟูเกษตรกร หลังจากมีปัญหาเรื่องหนี้สินแล้ว จำเป็นต้องมีการฟื้นฟูอาชีพให้ด้วย เป็นวงเงินเงินสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูอาชีพ รายละ 50,000-60,000 บาท/ราย อัตราดอกเบี้ย 1% ต่ำกว่าอัตราตลาด

"มูลหนี้ที่สุ่มเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดี 10,000 ล้านบาท จะทยอยโอนเข้ากองทุนฟื้นฟูฯ รวม 7 ครั้ง โดยข้อเสนอจากการหารือร่วมกัน งวดแรกจะโอนก่อน 1,000 ล้านบาท...ได้มีการหารือกับกองทุนฟื้นฟูฯ มีการรับโอนหนี้ให้เกษตรกรไปแล้ว 5,000 ราย แต่ไม่มีการฟื้นฟูอาชีพ ดังนั้น ปีนี้จะเริ่มต้นอย่างเป็นจริงเป็นจัง"รมว.คลัง กล่าว

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า รัฐบาลจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือหนี้เกษตรกร เพราะมีผลต่อการชี้วัดชีวิตความเป็นอยู่คนยากจน ซึ่งนอกจากโครงการรับจำนำพืชผลทางการเกษตร วงเงิน 1.1 แสนล้าน และก่อนหน้านี้ ได้มีการอนุมัติงบประมาณ 607 ล้านบาท ให้การช่วยเหลือเกษตรกรไปแล้ว แต่ปัญหาหนี้สินเกษตรกร ถือเป็นปัญหาที่สะสมมานาน และรัฐบาลต้องหยิบยกมาแก้ปัญหาอย่างจริงจัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ