กระทรวงพาณิชย์จีนหวั่นข้อกำหนด "Buy American" ฉุดเศรษฐกิจดิ่งเหวรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 16, 2009 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนแสดงความวิตกกังวลต่อประเด็นการใช้นโยบายกีดกันทางการค้าเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมภายในประเทศหลังจากที่สภาคองเกรสสหรัฐอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 7.87 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐที่ชูข้อกำหนด "Buy American" เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางความหวั่นวิตกว่า การใช้นโยบายดังกล่าวจะยิ่งฉุดรั้งเศรษฐกิจให้ย่ำแย่ลงไปอีก

เหยา เจียน โฆษกของกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า จีนมีความวิตกกังวลอย่างมากต่อการใช้นโยบายปกป้องผลประโยชน์ทางการค้าในบางประเทศ ซึ่งทางการจีนขอต่อต้านการใช้นโยบายดังกล่าวและหวังที่จะได้รับความร่วมมือจากนานาประเทศในการแก้ปัญหานี้

นอกจากนี้ เหยากล่าวเสริมว่า จีนจะให้การสนับสนุนองค์กรการค้าโลก (WTO) อย่างเต็มที่ในการขัดขวางการใช้นโยบายปกป้องผลประโยชน์ทางการค้าโดยระบุว่า "การที่ WTO มีโครงการตรวจสอบการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในแต่ละประเทศนั้นถือเป็นอีกหนึ่งกลไกที่ดีที่จะช่วยป้องกันการใช้นโยบายปกป้องผลประโยชน์ทางการค้าได้ โดยทาง WTO อาจเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกยึดมั่นในยุทธศาสตร์ด้านการค้าเสรีเป็นหลัก"

ทั้งนี้ ข้อกำหนด "Buy American" ในแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจของสหรัฐนั้นได้ระบุให้มีการจำกัดขอบเขตการซื้อเหล็ก สินแร่เหล็ก และสินค้าที่ผลิตด้วยเครื่องจักรในสหรัฐเพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ