ห้างสรรพสินค้าเกาหลีใต้เผยยอดขายช่วงเทศกาลตรุษจีนดีดตัว หลังร่วงหนักสุดในรอบกว่า 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 17, 2009 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ห้างสรรพสินค้าในเกาหลีใต้เผยยอดขายดีดตัวขึ้นหลังจากที่ร่วงหนักสุดในรอบกว่า 2 ปี เนื่องจากผู้บริโภคต่างจับจ่ายซื้อหาอาหารและของขวัญเพื่อฉลองเทศกาลตรุษจีนเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

โดยกระทรวงเศรษฐกิจรายงานว่า ยอดขายของห้างสรรพสินค้ารายใหญ่สุด 3 แห่งเพิ่มขึ้น 10.4% ในเดือนม.ค.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หลังร่วงลงกว่า 4.5% ในเดือนธ.ค. ส่วนยอดขายในห้างดิสเคานต์สโตร์ขยายตัวกว่า 16.8% ในเดือนม.ค. หลังจากที่ลดลง 5.8% ในเดือนธ.ค.

อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายผู้บริโภคที่ดีดตัวขึ้นคาดว่าจะเป็นเพียงสถานการณ์ชั่วคราว เนื่องจากตอนนี้ภาคเอกชนในเกาหลีใต้ต่างลดกำลังการผลิตและปลดพนักงานในช่วงเศรษฐกิจโลกซบเซา โดยรัฐมนตรีคลังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะหดตัวลง 2% และมีคนตกงานราว 200,000 คนในปีนี้ ซึ่งถือว่ามากสุดในรอบ 11 ปี

"เกาหลีใต้กำลังเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงและยาวนานกว่าช่วงวิกฤตเศรษฐกิจเอเชียเมื่อปี 2540-2541" ควอน ยัง ซุน นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท โนมูระ อินเตอร์เนชั่นแนล ในฮ่องกง กล่าว "ผู้บริโภคและผู้ประกอบธุรกิจต่างมีหนี้มีสินกันถ้วนหน้า"

ในปี 2550 สัดส่วนระหว่างหนี้สินภาคครัวเรือนต่อรายได้ของชาวเกาหลีใต้ขยายตัวแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 149% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในภูมิภาคเอเชีย ส่วนจำนวนชาวเกาหลีใต้ที่มีงานทำลดลง 103,000 คนในเดือนม.ค.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งถือว่ามากสุดในรอบ 5 ปี เนื่องจากภาคการผลิตและค้าปลีกต่างปลดพนักงานเป็นจำนวนมาก

หุ้นบริษัท Lotte Shopping Co. ซึ่งเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้ารายใหญ่สุดของเกาหลีใต้ มีมูลค่าลดลงเกือบครึ่งตลอดปีที่ผ่านมา ส่วนหุ้นบริษัท Shinsegae Co. ซึ่งเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้าหลายแห่งและห้างอี-มาร์ท ลดลงกว่า 25%ในช่วงเวลาเดียวกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ