"คลินตัน"ยาหอม"โอบามา" มั่นใจแผนฟื้นศก.$7.87 แสนล้านมาถูกทางแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 17, 2009 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวแสดงความคิดเห็นต่อสถานีโทรทัศน์ CNN ว่า การที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผลักดันแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 7.87 แสนล้านดอลลาร์จนผ่านความเห็นชอบของสภาคองเกรสนั้น นับเป็นการดำเนินการที่ถูกต้องอย่างยิ่ง แม้ถูกต่อต้านอย่างหนักจากวุฒิสมาชิกบางคนของพรรครีพับลิกันก็ตาม

"ถ้าผมอยู่ในตำแหน่งเดียวกับที่โอบามาอยู่ในวันนี้ ผมก็จะทำอย่างเดียวกับที่ท่านทำ แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจแบบนี้ถือเป็นสะพานที่ทอดผ่านสายน้ำอันเชี่ยวกรากไปให้กับประชาชนที่ประสบปัญหา" คลินตันกล่าวกับ CNN

ประธานาธิบดีโอบามาเตรียมลงนามในแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 7.87 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมาย หลังจากวุฒิสภาสหรัฐมีมติผ่านแผนฟื้นฟูฉบับดังกล่าวไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ด้วยการลงคะแนนเสียง 60 ต่อ 38 โดยโอบามามุ่งมั่นผลักดันให้แผนดังกล่าวผ่านความเห็นชอบของสภาคองเกรสมาโดยตลอด ซึ่งภารกิจโรดโชว์ของโอบามาตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงเดินทางไปยังรัฐอินเดียนานั้น ล้วนแล้วแต่มีเป้าหมายที่จะเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเห็นความสำคัญของการสร้างงานภายในประเทศ เพราะโอบามาเชื่อว่าแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจจะช่วยกระตุ้นการจ้างงานได้ถึง 3.5 ล้านตำแหน่ง

"เงินจากแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจฉบับนี้จะถูกส่งถึงมือของประชาชนเพื่อให้พวกเขาอยู่รอดได้ และจะเป็นแหล่งเงินทุนให้กับหน่วยงานในภาครัฐและรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อพวกเขาจะได้ไม่ต้องเลย์ออฟพนักงานนับล้านคน และไม่ต้องระดมทุนเข้าคลังด้วยการขึ้นภาษี ผมเชื่อว่าโอบามาเริ่มต้นได้ดีมาก เพราะอเมริกาต้องการมาตรการเร่งด่วน" คลินตันกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ