ค่าย GM ไทยเปิดโครงการให้พนักงานสมัครใจลาออกหลังปรับลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 17, 2009 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด อออกแถลงการณ์โดยระบุว่า บริษัทต้องมีการปรับโครงสร้างแผนการผลิต เพื่อเพื่อให้ฝ่าข้ามวิกฤตความต้องการซื้อของลูกค้าที่ลดลงนี้ไปให้ได้ ซึ่งแผนการปรับโครงสร้างจะส่งผลกระทบต่อองค์กรด้วยการลดจำนวนพนักงานลง บริษัทจึงใช้มาตรการโครงการสมัครใจลาออก พนักงานในฝ่ายการผลิตสามารถร่วมโครงการนี้ได้ และจะได้รับค่าตอบแทนตามกฎหมายแรงงาน

อย่างไรก็ตาม ด้วยวิกฤตที่กำลังเผชิญ หากโครงการสมัครใจลาออกไม่เป็นไปตามเป้าหมาย บริษัทฯ อาจจะต้องใช้มาตรการอื่นในการดำเนินการตามแผนปรับโครงสร้าง

"เราเชื่อว่านี่เป็นทางออกที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำได้ หลังจากเราได้ประเมินหาหนทางอื่นอย่างรอบคอบแล้ว โครงการสมัครใจลาออกเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับพนักงาน เพราะจะได้รับเงินทดแทนมากกว่าที่กฎหมายแรงงานระบุ ขณะที่โครงการหยุดพักงานชั่วคราวไม่ใช่ทางแก้ปัญหาที่ตรงจุดนัก เพราะพนักงานจะรับเงินตอบแทนเพียงครึ่งหนึ่ง หรือน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของเงินเดือนในระยะสั้น ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทฯไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าสถานการณ์ในอนาคตจะดีขึ้น พนักงานจะประสบความยากลำบากยิ่งขึ้นเมื่อบริษัทฯไม่สามารถใช้มาตรการหยุดพักงานชั่วคราวในระยะยาวได้

ดังนั้น เราเชื่อว่า โครงการสมัครใจลาออกเหมาะสมที่สุดในสถานการณ์ขั้นวิกฤติที่ไม่มีความมั่นคงอย่างในปัจจุบัน และเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น พนักงานเก่าของจีเอ็มก็จะได้รับสิทธิ์พิเศษก่อนใครในการจ้างกลับเข้ามาทำงานใหม่อีกครั้ง" เอกสารบริษัท ระบุ

ถึงกระนั้น พนักงานทุกคนไม่ว่าจะเข้าร่วมแผนใด ก็สามารถแน่ใจได้ว่าจะได้รับเงินชดเชยตามกฎหมายแรงงานอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน จีเอ็ม คอร์ป ยังมีแผนที่จะลดตำแหน่งงานระดับบริหารลง 10,000 ตำแหน่งทั่วโลก รวมทั้งผู้บริหารในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ เรายังไม่มีรายละเอียดของแผนในเวลานี้ แต่เราจะแจ้งให้ทราบทันทีที่พร้อม จีเอ็มยังจะเริ่มดำเนินการตามนโยบายปรับลดเงินเดือนชั่วคราวของพนักงานระดับผู้บริหารไม่เกิน 10% สำหรับผู้บริหารระดับสูงทั่วโลก นอกจากนี้ จีเอ็มยังกำลังพิจารณาปรับลดเงินชดเชย และเงินสวัสดิการให้เหมาะสมในแต่ละประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ