"เอ็กซิมแบงก์"ตั้งบริษัทลูกขยายบริการผู้ส่งออกประเดิมรัสเซียสาขาแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 17, 2009 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(เอ็กซิมแบงก์) ในฐานะ ประธานกรรมการ บริษัท ไทย เอ็กซิม อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า ไทย เอ็กซิม อินเตอร์ เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง EXIM BANK กับ บริษัท เอ็มเอฟ โฮลดิ้งส์ จำกัด จัดตั้งขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าและช่วยให้ผู้ส่งออกไทยมีความมั่นใจที่จะเริ่มต้นหรือขยายการส่งออกไปยังตลาดใหม่เพิ่มมากขึ้น โดยประเทศรัสเซียเป็นเป้าหมายแรก เนื่องจากรัสเซียเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพสูง แต่ผู้ส่งออกไทยจำนวนมากยังไม่มั่นใจที่จะทำธุรกิจที่รัสเซีย เนื่องจากการค้าผ่านระบบธนาคารยังมีอยู่น้อย ข้อจำกัดทางด้านภาษา การขาดแหล่งข้อมูลผู้นำเข้ารัสเซีย การขาดคนกลางดูแลสินค้าที่ตกค้างในรัสเซีย เป็นต้น

ทั้งนี้ บริการของไทย เอ็กซิม อินเตอร์ สาขามอสโก ประกอบด้วย บริการค้ำประกันเงินมัดจำค่าสินค้า ช่วยให้ผู้นำเข้ารัสเซียมั่นใจที่จะวางมัดจำค่าสินค้าให้แก่ผู้ส่งออกไทย โดยมี EXIM BANK เป็นผู้ออกหนังสือค้ำประกันและไทย เอ็กซิม อินเตอร์ สาขามอสโกเป็นผู้ประสานงานและอำนวยความสะดวกในการออกหนังสือค้ำประกันและเรียกร้องค่าเสียหายในกรณีที่เกิดปัญหา บริการประสานงานหรือเป็นตัวกลางการค้า ช่วยประสานงานติดตามการชำระเงินค่าสินค้าคงค้างเมื่อครบกำหนดชำระเงิน รวมทั้งดูแลจัดการสินค้าตกค้างเมื่อเกิดปัญหา และ บริการจับคู่ทางธุรกิจ ช่วยสร้างโอกาสทางการค้าระหว่างประเทศให้แก่นักธุรกิจไทย-รัสเซีย ๆ“ไทย เอ็กซิม อินเตอร์ สาขามอสโก เป็นเพียงก้าวแรกของการขยายบทบาทเชิงรุกของ EXIM BANK ในการกระตุ้นการส่งออกของไทยไปยังตลาดใหม่ ประเทศเป้าหมายต่อไปได้แก่ เวียดนาม อินโดนีเซีย อินเดีย สปป.ลาว และกัมพูชา" นาย ณรงค์ชัย กล่าว

อนึ่ง รัสเซียเป็นตลาดขนาดใหญ่ มีศักยภาพเป็นประตูการค้าสู่ตลาดผู้บริโภคจำนวนมากในทั้งทวีปยุโรปและเอเซีย สินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากรัสเซียได้แก่ เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ สินค้าเชื้อเพลิงโดยเฉพาะน้ำมันดิบ เคมีภัณฑ์ประเภทปุ๋ย ยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ และสินแร่โลหะ ส่วนสินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปรัสเซียได้แก่ ยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป เช่น ข้าว ผลไม้กระป๋องและแปรรูป น้ำตาลทราย อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป กุ้งสดแช่เย็นแช่แข็ง และยางพาราและผลิตภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ