"โอบามา" ยืนยันไม่ใช้นโยบายกีดกันทางการค้า-พร้อมร่วมมือแก้ปัญหาโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 20, 2009 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวระหว่างการเดินทางเยือนแคนาดาเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐจะไม่ใช้นโยบายกีดกันทางการค้า และพร้อมให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน นอกจากนั้นสหรัฐยังพร้อมทำตามข้อกำหนดขององค์การการค้าโลก (WTO) และเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) พร้อมยืนยันว่าสหรัฐต้องการขยายการค้า มิใช่กีดกันการค้า

"ผมค่อนข้างมั่นใจว่าสหรัฐจะเคารพข้อกำหนดทางการค้าและคงความเป็นผู้นำในตลาดการค้าโลก" นายกรัฐมนตรีสตีเฟน ฮาร์เปอร์ ของแคนาดา กล่าว

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาโอบามาเพิ่งลงนามในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 7.87 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งนโยบายส่วนหนึ่งระบุให้มีการใช้เหล็กและวัตถุดิบของสหรัฐในการก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน ภายใต้สโลแกน "Buy American" หรือ "ซื้อสินค้าของอเมริกา" ซึ่งแคนาดาและอีกหลายประเทศเห็นว่าเป็นการกีดกันทางการค้า แต่สหรัฐยืนยันว่าไม่มีเจตนาเช่นนั้น

นอกจากนั้นโอบามาและฮาร์เปอร์ยังประกาศว่า จะร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและต่อสู้กับภาวะโลกร้อน

"เราสามารถทำธุรกิจแบบประหยัดพลังงานได้" โอบามากล่าว "ซึ่งจะช่วยให้ทั้งผู้ประกอบธุรกิจและผู้บริโภคประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก นอกจากนั้นยังเป็นการใช้พลังงานอย่างยั่งยืนด้วย"

อย่างไรก็ตาม โอบามากล่าวว่า การที่จะบรรลุผลสำเร็จต้องอาศัยความร่วมมือของประเทศอื่นที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นจำนวนมากอย่างจีนและอินเดียด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ