BOI โรดโชว์ญี่ปุ่นรอบสอง เน้นดึงอุตฯอิเล็กทรอนิกส์-เครื่องใช้ไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 20, 2009 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 22 -25 ก.พ.นี้ บีโอไอจะเดินทางไปชักจูงการลงทุนที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักธุรกิจญี่ปุ่นที่อยู่ในเมืองดังกล่าว ซึ่งถือเป็นฐานการผลิตของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าของญี่ปุ่น และเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่บีโอไอจะชักชวนให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย

"การเดินทางไปสร้างความเชื่อมั่นแก่นักธุรกิจญี่ปุ่นของนายกรัฐมนตรีเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทำให้นักธุรกิจญี่ปุ่นกลับมาเชื่อมั่นประเทศไทยอีกครั้ง ดังนั้นบีโอไอจึงต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักธุรกิจญี่ปุ่นในพื้นที่สำคัญๆ นอกเหนือจากกรุงโตเกียว" เลขาธิการบีโอไอ กล่าว

โดยขณะนี้มีนักธุรกิจชั้นนำในโอซาก้าจำนวนเกือบ 300 ราย ตอบรับเข้าร่วมงานแล้ว ซึ่งเลขาธิการบีโอไอจะนำเสนอนโยบายส่งเสริมการลงทุนสำคัญๆ อาทิ มาตรการพิเศษกระตุ้นการลงทุน ซึ่งจะให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีสูงสุดแก่โครงการที่ขอรับส่งเสริมการลงทุนภายในปี 52 และมาตรการส่งเสริมการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนการปรับปรุงกฎระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับ นักลงทุน

นอกจากนี้ คณะของบีโอไอจะพบปะหารือกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัท พานาโซนิค บริษัท โคโนอิเกะ ทรานสปอตเทชั่น และบริษัท นิเด็ค เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกเครื่องใช้ไฟฟ้าและผลกระทบกับบริษัทในประเทศไทย

สำหรับภาวะการลงทุนจากญี่ปุ่นในไทยในเดือน ม.ค.52 มีการขอรับส่งเสริมการลงทุนจำนวน 15 ราย รวมมูลค่าการลงทุน 4,000 ล้านบาท แยกเป็นโครงการขนาดใหญ่เกิน 1,000 ล้านบาท จำนวน 2 โครงการ ส่วนในปีที่ผ่านมามีโครงการจากญี่ปุ่นขอรับส่งเสริมทั้งสิ้นจำนวน 324 โครงการ รวมมูลค่าเงินลงทุน 102,994 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ