พาณิชย์คาดยอดส่งออกกุ้งแช่แข็งไปสหรัฐเพิ่มหลังคำนวณอัตราภาษีเอดีใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 20, 2009 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สหรัฐได้แก้ไขวิธีคำนวณอัตราภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด(เอดี) ที่เรียกเก็บจากสินค้ากุ้งแช่แข็งจากไทยใหม่แล้ว หลังจากองค์กรระงับข้อพิพาทขององค์การการค้าโลก(ดับบลิวทีโอ) ได้ตัดสินคดีกุ้งแช่แข็งให้ไทยชนะสหรัฐ ในประเด็นการคำนวณส่วนเหลื่อมการทุ่มตลาดที่ไม่เป็นธรรม โดยสหรัฐใช้วิธีซีโร่อิ้ง(Zeroing) จนทำให้ส่วนเหลื่อมการทุ่มตลาดมีอัตราสูงขึ้น และสหรัฐยังเรียกเก็บภาษีเอดีไทยสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งสหรัฐต้องปรับแก้ไขวิธีการคำนวณใหม่ที่ไม่ใช้วิธีซีโร่อิ้งให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ม.ค.52

"สหรัฐลดอากรเอดีจะทำให้กุ้งไทยมีราคาถูกลง ทำให้ปริมาณและมูลค่าการส่งออกไปสหรัฐปี 52 เพิ่มขึ้นแน่นอน แต่ขอย้ำเตือนผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทยให้ระมัดระวังการขาย และให้ความสำคัญกับการกำหนดราคาส่งออกที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้สินค้าไทยตกเป็นเป้าของการถูกใช้มาตรการกีดกีนทางการค้าอีกในอนาคต รวมทั้งควรติดตามข้อมูลความเคลื่อนไหวในวงการค้า และสถานะของอุตสาหกรรมภายในของประเทศผู้นำเข้าอย่างใกล้ชิด เพื่อรักษาและขยายตลาดให้ยั่งยืนต่อไป" นางอภิรดี กล่าว

หลังจากแก้ไขใหม่แล้ว สหรัฐได้ประกาศผลการพิจารณาการเก็บภาษีเอดีจากผู้ส่งออกกุ้งไทยใหม่ ซึ่งปรากฏว่า กลุ่มบริษัท รูบิคอน และบริษัท ไทย-เอกมัยห้องเย็น หลุดพ้นจากการถูกใช้มาตรการเอดี นอกจากนี้ยังทำให้อัตราอากรเอดีของบริษัทอื่นๆ ของไทยลดต่ำลงเหลือเพียง 5.34% จากเดิม 5.95% โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.52 ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับการส่งออกสินค้ากุ้งแช่แข็งของไทยไปตลาดสหรัฐ เนื่องจากเป็นตลาดส่งออกกุ้งแช่แข็งอันดับ 1 ของไทย ซึ่งมีสัดส่วนการส่งออก 51.31% ของมูลค่าการส่งออกรวมของไทย โดยในปี 51 ไทยส่งออกไปสหรัฐมีมูลค่า 43,175 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.52% จากปีก่อน

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 23 ม.ค.52 กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดียได้ประกาศยกเลิกการไต่สวนตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้าโปแตสเซียมคาร์บอเนตจากรัสเซีย สหรัฐ และไทย ซึ่งได้เปิดไต่สวนตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค.50 เพราะผู้ผลิตอินเดียซึ่งเป็นผู้ยื่นคำขอเปิดไต่สวนมีหนังสือขอถอนการยื่นคำขอให้เปิดไต่สวน สำหรับการยกเลิกดังกล่าวจะทำให้ผู้ประกอบการไทยส่งออกไปยังตลาดอินเดียได้ตามปกติ ซึ่งผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทยควรเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมเพื่อวางแนวทางในการแก้ต่าง เพราะอาจมีการเปิดไต่สวนขึ้นได้อีกในอนาคต

ด้านนายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่สหรัฐได้ปรับแก้ไขวิธีการคำนวณส่วนเหลื่อมใหม่ และทำให้ผู้ส่งออกไทยหลุดจากการถูกใช้มาตรการเอดี รวมทั้งทำให้อัตราภาษีเอดีของบริษัทอื่นๆ ลดลงด้วย ซึ่งจะทำให้ผู้ส่งออกไทยมีศักยภาพในการแข่งขันเหนือคู่แข่ง โดยเฉพาะประเทศที่ถูกเรียกเก็บอากรเอดีเช่นเดียวกับไทย

ส่วนกรณีที่สหรัฐเรียกเก็บเงินค้ำประกันการส่งออกสำหรับสินค้ากุ้งที่ถูกเรียกเก็บอากรเอดีนั้น จนถึงขณะนี้สหรัฐยังไม่ได้ยกเลิกการเก็บดังกล่าวตามคำตัดสินของดับบลิวทีโอ ซึ่งคาดว่า จะดำเนินการเรื่องดังกล่าวและคืนเงินค้ำประกันให้ผู้ส่งออกไทยได้ภายในเดือน เม.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ