แบงก์ยืนยันขายคืนหนี้เกษตรกรให้กองทุนฟื้นฟูฯ เฉพาะ NPL ก่อน 30 มิ.ย.48

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 20, 2009 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัชชัย ยงกิตติกุล เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งพร้อมที่จะพิจารณาแก้ไขปัญหาหนี้ NPL ของเกษตรกรตามข้อตกลงเดิม โดยต้องเป็น NPL ก่อนสิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย.48 ส่วนรายใหม่ที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นจะไม่เข้าข่ายที่ธนาคารพาณิชย์จะรับพิจารณาเจรจาหนี้ให้ เพราะหากไม่มีการกำหนดข้อตกลงอาจจะทำให้เกษตรกรสร้างภาระหนี้เสียเพิ่มขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม ธนาคารพาณิชย์ที่เป็นเจ้าหนี้พร้อมที่จะชะลอการดำเนินคดีกับลูกหนี้ที่เข้าข่ายดังกล่าว ยกเว้นกรณีที่คดีได้ขาดอายุความ และมีการฟ้องร้องต่อศาล และยึดทรัพย์ ธนาคารพร้อมที่จะขายทรัพย์คืนให้กับกองทุนฟื้นฟูฯ

ส่วนกรณีที่ธนาคารเจ้าหนี้ไม่ฟ้องล้มละลายลูกหนี้บางราย หลังจากได้ฟ้องร้องและยึดทรัพย์เพื่อขายทอดตลาดไปแล้วนั้น เนื่องจากลูกหนี้ไม่สามารถชำระคืนหนี้ได้หมด แต่หากพิจารณาแล้วว่าลูกหนี้ได้มีการชำระหนี้คืนเต็มความสามารถแล้ว แต่ไม่สามารถได้ครบมูลหนี้ ทางสมาคมจะได้หารือกับธนาคารเจ้าหนี้เพื่อขอความร่วมมือไม่ให้ฟ้องล้มละลาย

"ระหว่างที่เจรจากัน ดอกเบี้ยเงินกู้เดินตลอด ก็จะขอให้แบงก์หยุดคิดดอกเบี้ยให้ โดยคงต้องมีการทำความตกลงกัน แต่ทั้งนี้คงไม่สามารถรับปากได้ ขึ้นอยู่กับแบงก์เจ้าหนี้แต่ละแห่งและกฎหมายด้วย" นายธวัชชัย กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับตัวแทนเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย

เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย กล่าวอีกว่า การเจรจาครั้งนี้มีความตกลงเบื้องต้นที่จะโอนหนี้ให้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร โดยมูลหนี้ NPL ที่เข้าข่าย จะต้องเป็น NPL ก่อนวันที่ 30 มิ.ย.48 หากเป็นมูลหนี้ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ทางธนาคารเจ้าหนี้พร้อมขายคืนให้กองทุนฟื้นฟูฯ ในราคา 50% ของหนี้เงินต้น และยกเว้นดอกเบี้ยให้

ส่วนมูลหนี้ตั้งแต่ 1-2.5 ล้านบาท จะพิจารณาจากหลักประกัน หากหลักประกันคุ้มเงินต้นจะขายคืน 90% ของเงินต้น แต่หากหลักประกันไม่คุ้มเงินต้นจะขายคืนในราคา 50% ของเงินต้น ส่วนหนี้เกิน 2.5 ล้านบาทขึ้นไปที่เกษตรกรเรียกร้องขออยู่ภายใต้เงื่อนไขเดียวกับมูลหนี้ 1-1.25 ล้านบาทนั้นยังไม่มีข้อสรุปว่าจะยอมรับหรือไม่

อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวได้มีการเจรจากับเกษตรกร และกองทุนฟื้นฟูฯ มาหลายครั้งแล้ว ซึ่งธนาคารพาณิชย์เองพร้อมให้ความร่วมมือมาโดยตลอด แต่ที่ผ่านมาทางกองทุนฟื้นฟูฯ ไม่มีการดำเนินการใดๆ จนปล่อยเวลาล่วงเลยมา 2-3 ปี ทั้งนี้ทางสมาคมจะมีการเจรจากับตัวแทนเกษตรกร และกองทุนฟื้นฟูฯ เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยยังไม่มีการเซ็นข้อตกลงใดๆ

"เข้าใจว่ามีคุยกัน ก็เป็นไปตามข้อตกลงเดิม ซึ่งแบงก์ก็พร้อมให้ความร่วมมือ เคยรอมา 2-3 ปี บอกให้เค้ารีบมา ก็ยังไม่มา" เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย กล่าว

ก่อนหน้านี้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์เพื่อการเกษตร(ธ.ก.ส.) ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้แก่เกษตรกรตามมติ ครม.ที่อนุมัติแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรจำนวน 69,155 ราย แต่ไม่สามารถตกลงร่วมกันได้ เนื่องจากทางกลุ่มเกษตรกรเรียกร้องเพิ่มจำนวนเกษตรกรที่เป็น NPL ให้รัฐบาลช่วยเหลืออีก 100,000 ราย และยังได้ปักหลักชุมนุมเรียกร้องที่บริเวณด้านหน้ากระทรวงการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ