เวทีประชุมคลังอาเซียน+3 เริ่มแล้ว หวังแลกเปลี่ยนประสบการณ์รับมือศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 22, 2009 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวทีการประชุม รมว.คลังอาเซียน + 3 ได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังของไทย ในฐานะฐานะเจ้าภาพร่วมกับประเทศเกาหลีใต้ ได้กล่าวเปิดการประชุมว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการส่งสัญญาณถึงชาวโลก เกี่ยวกับความร่วมมือของประเทศในกลุ่มอาเซียน เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจการคลัง ของประเทศสมาชิก เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ต่างๆ ต่อการรับมือวิกฤติเศรษฐกิจโลก และได้มีการหารือกับ นาย Haruhiko Kuroda ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเซีย (เอดีบี) เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่แต่ละประเทศจะนำมาหารือกันเพื่อต่อต้านวิกฤติเศรษฐกิจโลก และจะมีการนำผลการหารือครั้งนี้ ที่เกาหลีจะได้นำเสนอต่อที่ประชุมกลุ่ม G 20

สำหรับประเด็นการหารือ จะเน้นเรื่องการเสริมศักยภาพกับความมั่นคงทางเศรษฐกิจการคลังในภูมิภาคอาเซียน

ด้าน นาย Jeung Hyun Yoon รมว.คลัง ของประเทศเกาหลีใต้ กล่าวว่า ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ประเทศสมาชิกในเวทีการประชุม รมว.คลังอาเซียน + 3 วาระพิเศษ ได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังของไทย ในฐานะเจ้าภาพร่วมกับประเทศเกาหลีใต้ ได้กล่าวเปิดการประชุมว่า การประชุมครั้งนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณถึงชาวโลกเกี่ยวกับความร่วมมือของประเทศสามาชิกของอาเซียน เพื่อหารือถึงความผันผวนของเศรษฐกิจโลก และวางแนวทางความร่วมมือกันทางเศรษฐกิจการคลัง ให้มีความเข้มแข็ง และส่งสัญญาณถึงกลุ่มประเทศที่มีความสัมพันธ์กับอาเซียนในช่วงเศรษฐกิจถดถอย

โดยวันนี้รมว.คลังอาเซียน+3 จะได้มีการหารือเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็น เกี่ยวกับเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียน และหารือกับกลุ่มอาเซียน ได้มีการหารือและพัฒนารูปแบบความร่วมมือทางการเงินทุกรูปแบบมาอย่างต่อเนื่อง แต่ช่วงนี้ถือเป็นช่วงสำคัญที่ประเทศสมาชิก อาจต้องมีการพัฒนาโครงสร้างการเงินเพื่อรองรับความเสี่ยงในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม เห็นว่าการหารือของกลุ่มอาเซียน ตั้งแต่แนวคิดของมาตรการริเริ่มที่เชียงใหม่ (CIM) ถือเป็นแนวทางและจุดเริ่มต้นที่ดีของภูมิภาคอาเซียน และเชื่อว่ากรประชุมครั้งนี้จะทำให้มีความร่วมมือที่ลึกมากขึ้น เพื่อป้องกันวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ