ไทยพร้อมใส่เงินเพิ่มทุนให้เอบีดี 56 ล้าน$ ยันไม่กระทบหนี้สาธารณะ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 22, 2009 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-ปิแอร์ เอ.เวอร์บีสท์ ผู้อำนวยการสำนักงานผู้แทนประจำประเทศไทย ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยว่า เอดีบี เตรียมขอความร่วมมือจากประเทศสมาชิกผู้ถือหุ้น 67 ประเทศ เดือน พ.ค.นี้ สนับสนุนแผนการเพิ่มทุนของเอดีบี จากปัจจุบันที่มีอยู่ 56,000 ล้านดอลลาร์ เป็น 112,000 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นการเพิ่มทุนอีก 200% เพื่อเป็นการเสริมสภาพคล่องของเอดีบีต่อไป

ทั้งนี้ มีข้อสรุปการเพิ่มทุนของ เอดีบี ภายในระยะเวลาที่กำหนด ที่ต้องเพิ่มทุนให้แล้วเสร็จในปี 2554 จะทำให้ เอดีบี สามารปล่อยกู้ได้เพิ่มขึ้นจากเดิมที่สามารถปล่อยกู้ได้ 6,000-7,000 ล้านดอลลาร์/ปี เป็น 16,000 ล้านดอลลาร์/ปี

สำหรับไทย ซึ่งเป็นสมาชิกผู้ถือหุ้น เอดีบี นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ได้รับปากว่าจะพยายามสนับสนุนแผนการเพิ่มทุนของเอดีบี โดยรัฐบาลต้องนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ภายใน พ.ค. นี้ ซึ่งหากไทยเข้าร่วมการเพิ่มทุน จะต้องใส่เงินเพิ่มทุนให้เอดีบี 1% หรือเป็นเงิน 56 ล้านดอลลาร์ เอดีบี ซึ่งยืนยันว่าจะไม่มีผลกระทบให้หนี้สาธารณะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากเอดีบีกำหนดให้ทยอยจ่ายเงินเพิ่มทุนครั้งนี้ ภายในระยะเวลา 5-6 ปี โดยคาดว่าปีแรกไทยจะต้องจ่ายเงินประมาณ 4-5% ของวงเงินที่ต้องใส่เพิ่มทุน 56 ล้านดอลลาร์ ส่วนที่เหลือจะทยอยจ่ายเมื่อเรียกชำระค่าหุ้น

“การเพิ่มทุนของเอดีบีอีก 200% จะทำให้เราสามารถปล่อยกู้ให้กับประเทศสมาชิกได้เพิ่มมากขึ้น ตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน ทำให้ประเทศสมาชิกเข้ามาขอกู้เงินกับเอดีบีเพิ่มขึ้นมาก เช่น ไทย ที่ไม่ได้กู้เงินต่างประเทศมาตั้งแต่ปี 2543 แต่ก็มีแผนของกู้เงินจากเอดีบีในปีนี้ 500 ล้านเหรียญ เพราะเรามีอัตราที่ต่ำ เพราะมีเงินให้เปล่าจากผู้ถือหุ้น ผู้ร่วมทุนที่เป็นประเทศที่มีรายได้สูง และสามารถนำมาปล่อยกู้ให้กับประเทศที่มีรายได้ต่ำกว่าได้มาก"นายเวอร์บีสท์ กล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ