รมว.คลัง เผยจีดีพี Q4/51 ติดลบกว่า 4% ไม่ได้เหนือกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 23, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ไตรมาส 4/51 ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)ระบุว่า ติดลบถึง 4.3% ไม่ได้หดตัวเกินกว่าคาดการณ์ที่กระทรวงการคลังประเมินไว้ก่อนอยู่แล้วว่าภาพรวมเศรษฐกิจน่าจะถดถอยมากกว่า 3%

ส่วนทั้งปี 52 ที่คาดว่าจะติดลบ 1 ถึงโต 0% รมว.คลัง กล่าวว่า ก็มีโอกาสเป็นไปได้ แต่อยากรอดูความชัดเจนในช่วงไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ปีนี้ เนื่องจากมีหลายปัจจัยทั้งเศรษฐกิจโลกและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่จะเริ่มเห็นผลในไตรมาส 2/51

แต่ยอมรับว่าช่วงไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ปีนี้ ไทยอาจจะได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก เนื่องจากเราพึ่งพาการส่งออกถึง 50% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) แต่ก็ยังถือว่าน้อยกว่าประเทศอื่นในภูมิภาคเดียวกันที่พึ่งพาการส่งออกถึง 100-200%

"ถ้าผู้ซื้อยังไม่มีเงินซื้อสินค้า การที่ผู้ส่งออกจะฟื้นตัวก็คงเป็นเรื่องยาก แต่ประเทศไทยก็ยังได้เปรียบที่ไม่พึ่งพาการส่งออกมากเท่าประเทศอื่น และเรามีเสถียรภาพเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนและทุนสำรองของประเทศยังสูง จึงไม่น่าจะกระทบมากนัก แต่รัฐไม่ใช่หลักที่จะทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนได้ จะต้องพึ่งพาภาคเอกชนด้วย" รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ