(เพิ่มเติม) ครม.อนุมัติงบหมื่นลบ.ขึ้นเงินเดือนกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน-แพทย์ผู้ช่วย 1เท่า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 24, 2009 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย เปิดเผยว่า ที่ประชมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติอนุมัติการปรับขึ้นเงินเดือน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และแพทย์ผู้ช่วย เป็นงบประมาณรวม 10,000 ล้านบาทในเวลา 2 ปี โดยจัดสรรงบประมาณจากงบรายจ่ายปี 53-54 โดยมีข้าราชการได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าว ทั้งสิ้น 2.7 แสนคน

การอนุมัติการขึ้นเงินเดือนดังกล่าวจะทำให้ กำนัน ได้รับการปรับขึ้นเงินเดือนในปีงบประมาณ 53 เพิ่มขึ้นจาก 5,000 บาท/เดือน เป็น 7,500 บาท/เดือน และในปีงบประมาณ 54 จะปรับขึ้นเงินเดือนเป็น 10,000 บาท/เดือน

ส่วนผู้ใหญ่บ้าน จะปรับขึ้นเงินเดือนจาก 4,000 บาท/เดือน เป็น 6,000 บาท/เดือน ในปีงบประมาณ 53 และ เพิ่มเป็น 8,000 บาท/เดือนในปีงบประมาณ 54 ขณะที่แพทย์ผู้ช่วยจะปรับขึ้นเงินเดือน จาก 2,500 ล้านบาท เป็น 3,750 บาท/เดือนในปีงบประมาณ 53 และเพิ่มเป็น 5,000 บาท/เดือนในปีงบประมาณ 54

รมช.มหาดไทย กล่าวยืนยันว่า การปรับขึ้นเงินเดือนครั้งนี้ไมได้เป็นการหาเสียงของรัฐบาล แต่เห็นว่าข้าราชการกลุ่มนี้ไม่เคยมีการปรับขึ้นมานานกว่า 10 ปีแล้ว และในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ค่าครองชีพสูงขึ้น จึงเห็นว่าควรให้ปรับขึ้นเงินเดือนให้เกิดความเหมาะสม

นายศุภรัตน์ ควรหา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.ยังได้อนุมัติปรับขึ้นเงินเดือน สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยฝ่ายรักษาความสงบ ซึ่งมีอัตราเงินเดือนเดียวกับแพทย์ผู้ช่วย โดยจะมีการปรับขึ้นเงินเดือนในลักษณะเดียวกัน

ด้านแหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ในระหว่างการพิจารณาวาระดังกล่าว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีแสดงความไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการปรับขึ้นเงินเดือน 1 เท่าทันทีในปี 53 โดยที่ประชุมมีการถกเถียงในเรื่องนี้กันมาก โดย รมว.มหาดไทย ได้ชี้แจงในที่ประชุม ครม.ว่าได้รับปากกับสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านไว้แล้ว และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขได้ ทำให้วาระการพิจารณาดังกล่าวผ่านไปอย่างทุลักทุเล

"นายกฯ ไม่เห็นด้วย ที่จะให้ปรับขึ้นเงินเดือน 100% ซึ่งท่านก็ถามว่ามีหลักคิดอย่างไร แต่ มท.1 ก็ระบุว่ามีการเจรจาต่อรองเป็นอย่างนี้ ถ้าไม่เป็นไปตามนี้ ผมเสียหน้า เพราะรับปากกับสมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านไว้แล้ว" แหล่งข่าว กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ