Ifo เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเยอรมนีเดือนก.พ.ร่วงลงแตะ 82.6 เหตุบริษัทคุมการผลิต-ลดพนักงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 24, 2009 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบัน Ifo เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นผู้บริหาร 7,000 คนพบดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีในเดือนม.ค.ร่วงลงมาอยู่ที่ 82.6 จุด จากระดับ 83 ซึ่งถือเป็นสถิติที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2525 หลังจากที่วิกฤตเศรษฐกิจถดถอยทำให้บริษัทต่างๆควบคุมการผลิตสินค้าของตนเอง และปลดพนักงาน ขณะที่ผลการสำรวจความคิดเห็นของบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีในเดือนก.พ.จะอยู่ในระดับที่ทรงตัวที่ 83

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะหดตัวลง 2.5% ในปีนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐสภาเยอรมนีได้ให้ความเห็นชอบเพิ่มงบกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่า 2 เท่า เป็น 8 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.05 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อสกัดภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยธนาคารกลางยุโรปยังได้ส่งสัญญาณว่า จะลดดอกเบี้ยต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนหน้า

แอนเดรียส์ ชูเอร์ นักเศรษฐศาสตร์ของเดกาแบงค์ กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นที่มีการเปิดเผยออกมาไม่ได้แย่มากนัก ปัจจัยที่ดึงดัชนีลงคือ องค์ประกอบแวดล้อม โดยมีการคาดการณ์ว่า นโยบายที่ทั่วโลกนำมาใช้และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่อ่อนตัวลงช่วยฟื้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ