"ฟิทช์ " ชี้หนี้เสียเป็นภัยคุกคามหนักสุดของธนาคารในเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 25, 2009 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ (Fitch Ratings) กล่าวว่า หนี้เสียเป็นภัยคุกคามที่สุดสำหรับธนาคารในเกาหลีใต้ยิ่งกว่าหนี้ต่างประเทศ พร้อมเตือนให้บรรดาธนาคารเร่งระดมทุนให้ได้มากที่สุด

"ปัญหาคุณภาพสินทรัพย์เป็นปัญหาที่รัฐบาลไม่สามารถแก้ได้ทั้งหมด" เฮเคียว ชาง นักวิเคราะห์จากบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ ในกรุงโซล กล่าว "ปัญหานี้จะยืดเยื้อยาวนานยิ่งกว่าปัญหาสภาพคล่อง"

เศรษฐกิจเกาหลีใต้กำลังดิ่งลงสู่ภาวะถดถอยครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี ในขณะที่กำไรของบรรดาธนาคารก็ลดลงกว่าครึ่งในปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่าสภาพการณ์ในปัจจุบันยังดีกว่าเมื่อช่วงปี 2540-2541 ซึ่งเกิดวิกฤตเศรษฐกิจเอเชีย หลังรัฐบาลพยายามเข้าซื้อหนี้เสียและตั้งงบประมาณกว่า 20 ล้านล้านวอน (1.3 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อเพิ่มทุนในตลาด

ชางกล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จำเป็นต้องทำการปรับโครงสร้างเงินทุนครั้งใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มอย่างเร็วสุดในเดือนหน้า อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวอาจยังไม่เพียงพอที่จะแก้ปัญหาได้

ชางกล่าวเพิ่มเติมว่า สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงสิ้นปีหน้าเป็นอย่างน้อย เนื่องจากจำนวนบริษัทที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้จะมีมากขึ้น อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีหนี้เพียง 1.1% ที่เลยกำหนดการชำระหนี้ เทียบกับช่วงก่อนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจเอเชียซึ่งมีมากถึง 6% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ