กนง.เผยตัดสินใจลดดอกเบี้ยนโยบายหลังเศรษฐกิจเริ่มแย่ห่วง Q1/52 ถดถอยต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 25, 2009 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) กล่าวว่า ที่ประชุมกนง.วันนี้เห็นพ้องกันให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง เนื่องจากเป็นห่วงว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1/52 จะถดถอยต่อเนื่องจากไตรมาส 4/51 ที่หดตัวลงอย่างหนัก โดยคาดว่าไทยจะต้องใช้เวลาราว 2 ปีในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจกลับมาเหมือนเดิม

ในขณะนี้นโยบายการเงินยังสามารถผ่อนคลายได้อีกเพื่อช่วยเหลือภาคเศรษฐกิจ แม้ว่าการปรับลดดอกเบี้ยอาจจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตไม่ได้มาก เพราะถึงจะลดเหลือ 0% แต่ขายของไม่ได้ก็ไม่ได้ช่วยอะไร เพียงแต่ช่วยลดต้นทุนเท่านั้น หากจะให้ลดดอกเบี้ยลงเหลือ 0% ก็ต้องดูผลกระทบด้านอื่นด้วย โดยเฉพาะคนที่มีรายได้เป็นเงินฝากประจำ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยลด 1% รายได้จากดอกเบี้ยทั้งระบบลดลงไป 3-4 หมื่นล้านบาท

"การลดดอกเบี้ยทำให้ต้นทุนผู้ประกอบการลดลงด้วย การลดดอกเบี้ยไม่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเดียวต้องดู side effect ด้วย ต้องดูรายได้ของคนหายไป การกระตุ้นเศรษฐกิจไม่สามารถใช้ดอกเบี้ยได้อย่างเดียว และดอกเบี้ยไทยเทียบกับเพื่อนบ้านก็ไม่ได้สูงมาก ที่ผ่านมาลดไป 2 ครั้ง 1.75% ก็ถือว่าแรงมากแล้ว"นายจักรมณฑ์ กล่าว

กนง.เชื่อว่าเศรษฐกิจในไตรมาสแรกของปีนี้จะถดถอยลงหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีฐานการขยายตัวสูงถึง 6.1% แต่หากเทียบกับไตรมาสต่อไตรมาสกับช่วงไตรมาส 4/51 ที่มีปัญหาการชุมนุมปิดสนามบิน ก็เชื่อว่าน่าจะดีขึ้นมาเล็กน้อย เพราะการท่องเที่ยวดีขึ้นกว่าที่กังวลไว้ โดยนักท่องเที่ยวยังกลับเข้ามาโดยเฉพาะทางภาคใต้

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อไม่ใช่ปัญหาของภาวะเศรษฐกิจในปีนี้ เพราะลดลงมาได้มากแล้ว โดยอัตราเงินเฟ้อล่าสุดที่ลดลงมาจากราคาน้ำมันที่ลดลง แต่ไม่ได้ทำให้ไทยเข้าสู่ภาวะเงินฝืด

นายจักรมณฑ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือเศรษฐกิจไทยในปีนี้คงจะเติบโตน้อยกว่าปี 51 โดยอาจจะพลิกฟื้นขึ้นมาได้เล็กน้อยในช่วงกลางปีนี้ แต่ก็ยังไม่มีใครตอบได้แน่นอน เพราะขึ้นกับความเปราะบางของระบบการเงินสหรัฐด้วย ดังนั้น เราต้องมองโลกในแง่ร้ายไว้ก่อนเพื่อความไม่ประมาท ทางการไทยก็ต้องมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งการเงินการคลัง

แต่เอกชนก็ต้องช่วยตัวเองด้วยการปรับตัว รัฐจะช่วยเท่าที่ช่วยได้ เอกชนก็ทำตัวปกติไม่ต้องถึงกับว่าไม่ใช้เงินเลยเพราะจะทำให้เศรษฐกิจไม่หมุนเวียน แต่ไม่ต้องรีบใช้เงินมาก รัฐพร้อมช่วยเหลือ

สำหรับมุมมองของสถาบันจัดอันดับมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสส ที่เห็นว่าเศรษฐกิจไทยอาจเลวร้ายที่สุดในเอเชียนั้น นายจักรมณฑ์ กล่าวว่าเป็นการมองในแง่ที่เลวร้ายเกินไป รัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องต้องออกมาชี้แจงเพราะเศรษฐกิจไทยไม่ได้แย่ขนาดนั้น ภาคส่งออกของไทยแม้จะลดลงแต่ก็ลดน้อยกว่าประเทศอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ