ไทยเล็งยกเว้นวีซ่านักท่องเที่ยวจีนหลังยอดไม่ฟื้นแม้ผ่านเหตุการณ์ปิดสนามบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 25, 2009 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ นวราช ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบิน (AOC) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการฟื้นฟูการพัฒนาโครงข่ายการขนส่งทางอากาศ มีแนวคิดจะให้สิทธิพิเศษแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนโดยไม่ต้องขอวีซ่าเข้าประเทศไทย เพื่อช่วยกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีน หลังจากพบว่ายอดนักท่องเที่ยวจีนยังไม่เพิ่มขึ้นหลังจากผ่านพ้นเหตุการณ์ปิดสนามบินสุวรรณภูมิไปแล้ว

แนวคิดดังกล่าวเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีนได้เป็นอย่างดี และจะช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยวของไทย เพราะนักท่องเที่ยวชาวจีนถือว่ามีศักยภาพในการใช้จ่าย และยังมีชาวจีนอีกมากที่สนใจจะเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทย

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ในเดือน พ.ค.นี้จะมีการเตรียมจัดสัมมนาผู้ประกอบการนำเที่ยวชั้นนำ 5 อันดับแรกจาก 5 ประเทศ คือ จีน, เกาหลี, ญี่ปุ่น, ฮ่องกง และไต้หวัน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการผลักดันการท่องเที่ยวของไทย และสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการให้ไทยสนับสนุน

ด้านนายโชคชัย ปัญญายงค์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายโครงการสุวรรณภูมิ บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯ อยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางเพื่อผลักดันให้ท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นศูนย์กลางธุรกิจด้านเทคนิคการบิน ซึ่ง บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท. และกรมการขนส่งทางอากาศ จะต้องกำหนดแนวทางการใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานดอนเมืองให้ชัดเจน เพราะขณะนี้มีบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินและชิ้นส่วนเครื่องบินสนใจที่จะใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นฐานการผลิต แต่ยังไม่ตัดสินใจเพราะต้องการความชัดเจนของนโยบาย

ทั้งนี้ หากต้องการสนับสนุนให้ท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นศูนย์กลางธุรกิจด้านเทคนิคการบิน ก็ควรมีมาตรการเพื่อส่งเสริมการลงทุน ซึ่งที่ประชุมเสนอให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเขตฟรีโซนในท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อให้นักลงทุนที่ใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินหรือธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้องสามารถผลิตสินค้าในประเทศไทยและส่งขายต่างประเทศได้โดยสะดวก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ