สหรัฐเผยยอดขายบ้านมือสองที่รอปิดการขายร่วง 7.7% ในเดือนม.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 4, 2009 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จำนวนชาวอเมริกันที่ทำสัญญาซื้อบ้านมือสองร่วงลงอย่างหนักจนแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนม.ค. เนื่องจากเศรษฐกิจที่ซบเซาทำให้ประชาชนไม่สามารถหรือไม่ต้องการซื้อบ้านในช่วงนี้

สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์เปิดเผยว่า ดัชนีบ้านมือสองที่รอปิดการขายร่วง 7.7% เหลือ 80.4 จุดในเดือนม.ค. ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในประวัติการณ์ จากระดับ 87.1 จุดในเดือนธ.ค. และแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 85.1 จุด

"ตลาดแรงงานที่ซบเซาเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ทรุดหนัก" ไมค์ เวสส์ นักวิเคราะห์อสังหาริมทรัพย์จากบริษัท เวสส์ รีเสิร์ช กล่าว "จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานและจำนวนผู้ถูกเลิกจ้างกำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างน่ากลัว"

ตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มทรุดหนักหลังจากที่ตลาดหุ้นปรับตัวลดลงอย่างมากเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่ผ่านมา และแม้ว่ายอดขายบ้านจะดีดตัวขึ้นบ้างในเดือนธ.ค. แต่ก็ลดลงอีกกว่า 5% ในเดือนม.ค. ยิ่งเป็นการบ่งชี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์คงไม่สามารถฟื้นตัวได้ในเร็ววันนี้

ยอดขายบ้านมือสองที่รอปิดการขายปรับตัวลดลงในทุกพื้นที่ยกเว้นในภาคตะวันตก ซึ่งปรับตัวสูงขึ้นกว่า 2% ในเดือนม.ค.จากเดือนธ.ค. ส่วนในแถบตะวันออกเฉียงเหนือร่วงลงกว่า 13%, ภาคใต้ลดลง 12% และแถบมิดเวสท์ลดลง 9%

ตลาดอสังหาริมทรัพย์กำลังคาดหวังว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะช่วยให้ยอดขายบ้านดีดตัวขึ้นได้บ้าง สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ