"โอบามา"ชี้ตลาดหุ้นนิวยอร์กน่าลงทุนระยะนี้ มุ่งฟื้นความเชื่อมั่นหลังดาวโจนส์ร่วงหลุด 7,000 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 4, 2009 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐกล่าวในที่ประชุมร่วมกับนายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษที่ทำเนียบขาว ว่า เมื่อพิจารณาจากมุมมองในระยะยาวแล้ว ราคาหุ้นในตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงในระดับที่น่าจูงใจนักลงทุนให้เข้าช้อนซื้อเก็งกำไร โดยการแสดงความคิดเห็นของโอบามามีเป้าหมายที่จะกระตุ้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน และมีขึ้นหลังจากดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงหลุดจากระดับ 7,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี

"ตลาดหุ้นนิวยอร์กในช่วงนี้น่าเข้าซื้อเก็งกำไรเป็นอย่างยิ่ง ผมมองว่านักลงทุนควรจะเข้าซื้อหากพิจารณาในแง่การลงทุนระยะยาว ถ้าคุณมัวแต่เอาเวลาไปวิตกกังวลกับข้อมูลเศรษฐกิจหรืออ่อนไหวต่อข้อมูลเศรษฐกิจ คุณอาจพลาดโอกาสในการทำกำไร และถือเป็นการใช้ยุทธศาสตร์การลงทุนระยะยาวแบบผิดๆ" โอบามากล่าว

ความเคลื่อนไหวของโอบามามีเป้าหมายที่จะกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยกล่าวว่าการที่ตลาดตกอยู่ในภาวะผันผวนก็เพราะนักลงทุนหวั่นไหวต่อกระแสคาดการณ์รายวัน เช่นเดียวกับการให้ความสนใจคะแนนนิยมของคณะรัฐบาลมากเกินไป ดังนั้นจึงเรียกร้องให้นักลงทุนหนักแน่นและซื้อขายหุ้นด้วยการอิงปัจจัยพื้นฐานระยะยาว

โอบามายังกล่าวด้วยว่า เขามั่นใจในมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 7.87 แสนล้านดอลลาร์ที่เขาได้ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายเมื่อเร็วๆนี้ ว่า จะช่วยกระตุ้นการจ้างงานได้นับล้านตำแหน่งและจะทำให้ผู้บริโภคเพิ่มการจับจ่ายใช้สอย

ในการประชุมครั้งนี้ โอบามาและบราวน์มีความเห็นตรงกันว่า การสร้างเสถียรภาพในระบบการธนาคารถือเป็นภารกิจสำคัญต่อกระบวนการฟื้นฟูเศรษฐกิจทั่วโลก โดยบราวน์เดินทางเข้าพบโอบามาในครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะร่วมมือกับสหรัฐในการรับมือกับวิกฤตการณ์การเงินโลก

ด้านนายโรเบิร์ต กิบส์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อของทำเนียบขาวกล่าวว่า "การแสดงความคิดเห็นของท่านประธานาธิบดีไม่ถือเป็นการแนะนำให้นักลงทุนเข้าลงทุนในตลาดหุ้น แต่ท่านเป็นประธานาธิบดีที่มีความหวังว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะต้องดีขึ้น และพยายามถ่ายทอดความหวังนี้ให้กับประชาชน การแนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นหรือมีปฏิกริยาต่อความเคลื่อนไหวต่อตลาดหุ้น ไม่ใช่งานของท่าน เพียงแต่ท่านอยากให้ทุกคนมีมุมมองที่กว้างขึ้นและมองไปข้างหน้า"

อย่างไรก็ตาม บิล สโตน นักวิเคราะห์จาก PNC Wealth Management กล่าวว่า "การแสดงความคิดเห็นของโอบามาครั้งนี้มีเป้าหมายชัดเจนคือต้องการกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุน แต่ตลาดหุ้นนิวยอร์กก็ไม่ได้ตอบสนองกับข่าวนี้มากนัก โดยเมื่อคืนนี้ดัชนีดาวโจนส์ปิดร่วงลง 37.27 จุด หรือ 0.55% แตะที่ 6,726.02 จุด" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ