บ.ผู้ผลิตอาหารในสหรัฐหนุนร่างกม.เพิ่มข้อบังคับด้านความปลอดภัยอาหาร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 4, 2009 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทผู้ผลิตอาหารยักษ์ใหญ่ในสหรัฐหลายรายอาทิ เจเนอรัล มิลส์ อิงค์, คราฟท์ ฟูดส์ อิงค์ และเคลลอกก์ โค ต่างให้การสนับสนุนร่างกฏหมายป้องกันสารปนเปื้อนในอาหาร หลังเกิดกรณีเนยถั่วปนเปื้อนสารซัลโมเนลลาจนทำให้มีผู้บริโภคเสียชีวิต 9 ราย

ริชาร์ด เดอร์บิน วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์จากพรรคเดโมเครตและจัดด์ เกร็ก วุฒิสมาชิกรัฐนิวแฮมเชียร์จากพรรครีพับลิกันได้เสนอร่างกฏหมายดังกล่าวในวุฒิสภา ซึ่งจะมีการเพิ่มอำนาจให้สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) สามารถเรียกคืนสินค้าได้ตามข้อบังคับด้านความปลอดภัยอาหาร

โดยคริสตี้ ฟอสเตอร์ โฆษกหญิงของเจเนอรัล มิลส์ คาดว่า ร่างกฏหมายดังกล่าวจะครอบคลุมถึงการเพิ่มอำนาจให้เจ้าหน้าที่ดูแลการผลิตอาหารได้อย่างทั่วถึง พร้อมทั้งมีการกำหนดมาตรการป้องกันอาหารปนเปื้อนที่รัดกุม"

ขณะเดียวกันซูซาน เดวิสัน โฆษกหญิงของคราฟท์กล่าวว่า "เป็นเรื่องสำคัญที่บริษัทผู้ผลิตอาหารทุกรายต้องให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ไปจนถึงกระบวนการผลิต เพื่อให้ผู้บริโภคอุ่นใจได้ว่าอาหารที่ผลิตออกมานั้นปลอดภัยอย่างแท้จริง"

ทั้งนี้ บรรดาบริษัทผู้ผลิตอาหารต่างแสดงความเห็นชอบต่อการร่างพระราชบัญญัติความปลอดภัยอาหารด้วยการเพิ่มอำนาจให้สำนักงานอาหารและยาสหรัฐสามารถสอดส่องดูแลกระบวนการผลิตอาหารเพื่อป้องกันมิให้มีการใช้สารปนเปื้อน นอกเหนือไปจากการตรวจสอบ ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทเหล่านี้มุ่งเน้นที่การทุ่มเงินจำนวนมากเพื่อตรวจสอบหาอาหารปนเปื้อนมากกว่าที่จะหามาตรการป้องกันตั้งแต่เริ่มกระบวนการผลิต


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ