ธนาคารกลางอินเดียอาจลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2009 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินเดียส่งสัญญาณว่าอาจลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

เมื่อวานนี้ธนาคารกลางอินเดียประกาศลดดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repurchase rate) ลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5% จากเดิมที่ 5.5% และลดดอกเบี้ย reverse repurchase rate เหลือ 3.5% จาก 4% พร้อมยืนยันว่าจะอัดฉีดสภาพคล่องสู่ระบบธนาคารอย่างเต็มที่

ดูวูรี ซับบาราว ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย กำลังพยายามลดดอกเบี้ยนโยบายอย่างเต็มที่เพื่อกระตุ้นการลงทุนและการบริโภคในประเทศ หลังภาคการส่งออกหดตัวลงในขณะที่ภาคเอกชนก็ไม่สามารถหาทุนจากต่างประเทศหรือจากตลาดหุ้นได้เพราะสภาพเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย

"อินเดียกำลังประสบปัญหาขาดแคลนสินเชื่ออย่างหนัก" เชตาน อาห์ยา นักเศรษฐศาสตร์จากมอร์แกน สแตนลีย์ ในสิงคโปร์ กล่าว "เราคาดว่าธนาคารกลางอินเดียจะลดดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.5% ภายในสิ้นไตรมาส 2 ของปีนี้"

ภาวะเศรษฐกิจถดถอยและตลาดหุ้นที่ร่วงลงทั่วโลกกดดันให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายของหลายประเทศต้องตัดสินใจลดดอกเบี้ยกันถ้วนหน้า โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดดอกเบี้ยเกือบแตะ 0%, ธนาคารกลางอังกฤษก็ลดดอกเบี้ยแตะระดับต่ำสุดในรอบ 315 ปี ส่วนธนาคารกลางยุโรปอาจอาจลดอกเบี้ยเหลือ 1.5% ในวันนี้ ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ