จีนคาดยอดขาดดุลงบประมาณปี 2552 พุ่งแตะระดับ 9.50 แสนล้านหยวน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2009 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนคาดการณ์ว่ายอดขาดดุลงบประมาณประจำปี 2552 จะพุ่งขึ้นแตะที่ 9.50 แสนล้านหยวน (1.39 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 3% ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งตัวเลขดังกล่าวทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 60 ปี เนื่องจากจีนใช้นโยบายกระตุ้นการใช้จ่าย เพื่อสกัดกั้นผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลก

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนกล่าวในการเปิดประชุมสมัชชาประชาชนจีนวันนี้ว่า แม้ว่าตัวเลขขาดดุลงบประมาณจะพุ่งสูงขึ้น แต่เราสามารถออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 2 แสนล้านหยวนผ่านทางกระทรวงการคลังได้ พร้อมทั้งชี้ว่า วิธีกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศที่ได้ผลที่สุดคือการเพิ่มตัวเลขค่าใช้จ่ายของรัฐบาล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขขาดดุลงบประมาณของจีนที่ระดับ 9.50 แสนล้านหยวนนั้นปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับสูงสุดที่ 3.19 แสนล้านหยวนเมื่อปี 2546 เกือบ 3 เท่า แต่กระนั้นทางการมองว่าตัวเลขดังกล่าวยังอยู่ในระดับที่ปลอดภัย และรัฐบาลจำเป็นต้องมีการใช้จ่ายเงินมากขึ้นหากเศรษฐกิจจีนย่ำแย่ลงในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

อย่างไรก็ตาม ทางการมองว่าสถานการณ์ทางการเงินในจีนจะมีความเสี่ยงหากยอดขาดดุลบัญชีพุ่งสูงกว่า 3% ของจีดีพี หรือพันธบัตรรัฐบาลมีสัดส่วนมากกว่า 60% ของจีดีพี แต่ในขณะนี้มีสัดส่วนของพันธบัตรดังกล่าวอยู่ในระดับ 20%

ทั้งนี้ ตัวเลขขาดดุลงบประมาณที่พุ่งสูงนั้นส่วนหนึ่งเป็นผลจากการใช้นโยบายที่รัดกุมของจีนตั้งแต่เดือนพ.ย.เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งตัวเลขจีดีพีของจีนในปี 2551 ชะลอตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปีที่ 9%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ