จีนย้ำเรื่องการกระตุ้นความต้องการภายในประเทศหลังวิกฤตศก.กระทบการส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2009 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนยืนยันว่า จะกระตุ้นความต้องการภายในประเทศซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ระยะยาว และจะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงชะลอตัวหลังจากที่วิกฤตเศรษฐกิจส่งผลกระทบยอดส่งออกร่วงลงอย่างหนัก

การกระตุ้นความต้องการภายในประเทศนี้จะดำเนินการโดยเพิ่มรายได้ประชาชน สนับสนุนให้มีการใช้ยานยนต์ เข้าถึงตลาดชนบท สร้างเสถียรภาพในตลาดอสังหาริมทรัพย์ จัดทำโครงการที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมให้กับครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำ และเร่งการปรับปรุงพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ รัฐบาลยังจะเพิ่มสัดส่วนรายได้ของประชาชนด้วยการปรับปรุงเรื่องค่าจ้าง และการกระจายรายได้ ตลอดจนเพิ่มเงินชดเชยให้กับเกษตรกร และประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองและมีรายได้ต่ำ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกฯจีนกล่าวว่า รัฐบาลจีนวางแผนที่จะลงทุน 9.08 แสนล้านหยวน หรือ 1.32 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ กับโครงการต่างๆที่จะช่วยปรับปรุงสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน รวมทั้งสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับประชาชนที่จะใช้จ่ายเงินมากขึ้น โดยรัฐบาลจะจัดสรรช่องทางการลงทุนไปยังพื้นที่ที่รับมือกับผลพวงจากวิกฤตการเงินโลก และพื้นที่ที่ต้องการความช่วยเหลือในด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาทางสังคม

ก่อนหน้านี้ จีนพึ่งพาการส่งออกเพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างมาก แต่ต่อมาได้เปลี่ยนมากระตุ้นความต้องการภายในประเทศ เพื่อฟื้นเศรษฐกิจเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้วพร้อมไปกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 4 ล้านล้านหยวน หลังจากที่ความต้องการสินค้าจีนในต่างประเทศดิ่งลง และภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยมีแนวโน้มที่จะลุกลามไปจนถึงช่วงครึ่งปีหลัง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ